Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 33

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 33
ARVEKNI EÐA AUÐSVEIPNI röksemda.20 Ein meginástæða þeirrar kaldhæðni og þreytu sem gætir meðal almennings gagnvart sþómmálum virðist vera sú að þar ástunda menn kappræðu fremur en eiginlega rökræðu, og ætla má að hið mikla traust sem þjóðin ber til Háskóla Islands stafi meðal annars af því að fólk telji að háskólamenn leitist í málflutningi sínum öðru fremur við að hafa það sem sannara reynist og stenst röklega skoðun. Nú ríður líklega enn meira á þH en fyrr að við stöndum undir þeim væntingum. Líka má orða kröfana um vandaða ffamgöngu háskólamanna í sam- félagsumræðu með þeim orðum að okkur beri að ástunda gagm-ýna hngmn, enda er hún órjúfanlegur hluti af málefnalegri umræðu. Mér virðist gagn- rýnin hugsun einkum fela í sér þrennt. I fyrsta lagi þá kröfu að halda ekki fram staðhæfingum um málefni nema hafa fyrir þeim haldbær rök og vera reiðubúinn að endurskoða afstöðu sína í ljósi betri röksemda. Það ætti háskólamönnum að vera tamt þar eð þetta hugarfar er hreyfiafl fræðastarfs- ins. I öðru lagi felur gagnrýxún hugsun í sér sjálfstæði í hugsun og hugrekki andspænis viðteknum sannindum og þrýstingi umhverfisins á að tileinka sér eða taka undir ákvæðna afstöðu. Vart er hægt að ímynda sér mikilvægari eiginleika firæðimanns á okkar tímum. I þriðja lagi birtist gagnrýnin hugs- un í Hðleitni til þess að afhjúpa hvers konar þætti sem skrumskæla sam- félagsumræðu, myrkva orðræðuna og dylja mikilvægar röksemdir eða staðreyndir. Hér virðist mér hggja beinast við að grípa til vopna Mínervu: ffæði- mönnum ber að halda uppi gagnrýni á ónákvæma meðferð hugtaka, slæ- legar rökfærslur og sniðgöngu staðreynda sem hamla málefiialegri og upplýstri umræðu. Þetta er líklega beittasta aðhaldið sem hægt er að veita t'firlýsingaglöðum og verksæknum ákafamönnum sem skeyta hvorki um rök né staðreyndir í skylmingalist sinni. Með þessu held ég því vitaskuld ekki ffam að háskólamenn séu ahtaf til fyrirmyndar í málflutningi sínum heldur útdista einungis þá hugsjón sem í fræðimennsku felst. Sú hugsjón ber það ekki með sér, eins og stundum er sagt í kaldhæðni þegar þetta atriði ber á góma, að vísindi séu hrein af öllum hagsmunum og framlag þeirra fullkomlega óhlutdrægt. Það væri mikil grunnhyggni. Lykillinn að gagn- rýninni hugsun er ekki að vera viss um fordómaleysi sitt heldur að við- urkenna takmarkanir sínar og vera vakandi gagnvart þeim áhrifum, hags- 20 Jiirgen Habermas (ásamt starfsbróður sínum Karl-Otto Apel) leggur greinarmun- inn á rökræðu og hemaðarlist til grtmdvaUar kenningunni um rökræðusiðfræði. Eg ræði þessa kenningu ítarlega í bók minni Farsœlt líf réttlátt samfélag, Reykjavík: Heimskringla, 2008, einkum 17. kafla. 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.