Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 66

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 66
ARNFRIÐUR GUÐMUNDSDOTTIR OG HJALTI HUGASON túlkun manneskjtmnar. Gengið er út firá því að Guð sé sá sem gefur okkur gæði daglegs Kfs sem okkur ber að þakka og varðveita eftir bestu getu. Þannig er um að ræða samspil á milli skaparans og sköpunarinnar, á milli gjafa Guðs og ábyrgðar okkar. „Og Guð leit allt sem hann hafði gert, og sjá, það var harla gott.“ Sköpunin er því lýst góð og þar með áréttað að hinn efnislegi heimur er góður í eðh sínu. Afiieitun hins efnislega, hvað þá að h'ta á það sem illt í sjálfu sér, er þannig í andstöðu við sköpunartrú gyðing-kristinnar trúarhefðar. Gyðing-kristin trú hefur lengi legið undir ámæli fyrir að hafa ýtt undir drottnun manneskjunnar yfir náttúrunni, sköpun Guðs, eða að minnsta kosti fyrir að láta drottnunargirni manneskjunnar afskiptalausa.14 Hér eins og annars staðar er mikilvægt að gera greinarmun á notkun (lat. usus) og misnotkun (lat. abusus) sem eru mikilvæg hugtök í kristinni siðffæði. Að eitthvað sé misnotað felm ekki í sér að það sé slæmt í sjálfu sér. Að ein- hverjir hafi verið tilbúnir til þess að misnota köllun mannsins til ráðs- mennsku og umbrema umönnun ráðsmannsins í rangláta yfirdrottnan og sérplægni merkir ekld að ráðsmennskuhlut\'erkið feli sjálfkrafa í sér slíka breytni. Þvert á það áht að ráðsmennskuhlutverkið veiti manneskjunni frelsi til að fara með sköpunarverkið að eigin geðþótta er það að bibhuleg- um skihúngi köllun til að gæta góðrar sköpunar Guðs og viðhalda henni.1'1 Rányrkja, mengun, arðrán og aðrar afleiðingar þess að menn setja skamrn- tímahagsmuni sína ofar langtímahag heildarinnar stríðir gegn ráðs- mennskuhlutverkinu. Sjálfbær nýting og sanngjöm skipting veraldlegra gæða er aftur á móti til marks um góða ráðsmennsku. Það er vissulega svo að víða í Biblíunni er gengið út frá því að karlinn hafi fengið forréttindi umfram aðra hluta sköpunarverksins í vöggugjöf, þar á meðal konuna. Þessa hugmynd má að hluta til rekja til síðari og jafhffamt eldri sköpunarsögu Fyrstu Mósebókar sem er myndrænni en hin fyrri. I fyrri sögunni skapar Guð alheiminn með orði einu á sex dögum og hvílist hinn sjöunda dag. Blasir þar við heimsmjtnd sem helgar viku hins vinnandi manns og hvíldardag Gyðinga. Síðari sköpunarsagan gengur út ffá mun ffumlægari sköpunarhugmyndum. Drottinn mótar manninn af mold og blæs honum lífsanda í brjóst.16 Ráðsmennskuhlumerk mannsins 14 Kathryn Tarrner, „Creatíon, Environmental Crisis, and Ecological Justice“, Reconstructing Christian Theolog)', ritstj. Rebecca S. Chopp og Mark Letvis Taylor, Minneapolis: Fortress Press, 1994, bls. 99-123, hér 99-103. 15 Sama rit, bls. 109-113. 16 Litíð er svo á að sköpunarsögurnar tvær séu upprunnar úr tveimur mismunandi 64
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.