Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 66

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 66
ARNFRIÐUR GUÐMUNDSDOTTIR OG HJALTI HUGASON túlkun manneskjtmnar. Gengið er út firá því að Guð sé sá sem gefur okkur gæði daglegs Kfs sem okkur ber að þakka og varðveita eftir bestu getu. Þannig er um að ræða samspil á milli skaparans og sköpunarinnar, á milli gjafa Guðs og ábyrgðar okkar. „Og Guð leit allt sem hann hafði gert, og sjá, það var harla gott.“ Sköpunin er því lýst góð og þar með áréttað að hinn efnislegi heimur er góður í eðh sínu. Afiieitun hins efnislega, hvað þá að h'ta á það sem illt í sjálfu sér, er þannig í andstöðu við sköpunartrú gyðing-kristinnar trúarhefðar. Gyðing-kristin trú hefur lengi legið undir ámæli fyrir að hafa ýtt undir drottnun manneskjunnar yfir náttúrunni, sköpun Guðs, eða að minnsta kosti fyrir að láta drottnunargirni manneskjunnar afskiptalausa.14 Hér eins og annars staðar er mikilvægt að gera greinarmun á notkun (lat. usus) og misnotkun (lat. abusus) sem eru mikilvæg hugtök í kristinni siðffæði. Að eitthvað sé misnotað felm ekki í sér að það sé slæmt í sjálfu sér. Að ein- hverjir hafi verið tilbúnir til þess að misnota köllun mannsins til ráðs- mennsku og umbrema umönnun ráðsmannsins í rangláta yfirdrottnan og sérplægni merkir ekld að ráðsmennskuhlut\'erkið feli sjálfkrafa í sér slíka breytni. Þvert á það áht að ráðsmennskuhlutverkið veiti manneskjunni frelsi til að fara með sköpunarverkið að eigin geðþótta er það að bibhuleg- um skihúngi köllun til að gæta góðrar sköpunar Guðs og viðhalda henni.1'1 Rányrkja, mengun, arðrán og aðrar afleiðingar þess að menn setja skamrn- tímahagsmuni sína ofar langtímahag heildarinnar stríðir gegn ráðs- mennskuhlutverkinu. Sjálfbær nýting og sanngjöm skipting veraldlegra gæða er aftur á móti til marks um góða ráðsmennsku. Það er vissulega svo að víða í Biblíunni er gengið út frá því að karlinn hafi fengið forréttindi umfram aðra hluta sköpunarverksins í vöggugjöf, þar á meðal konuna. Þessa hugmynd má að hluta til rekja til síðari og jafhffamt eldri sköpunarsögu Fyrstu Mósebókar sem er myndrænni en hin fyrri. I fyrri sögunni skapar Guð alheiminn með orði einu á sex dögum og hvílist hinn sjöunda dag. Blasir þar við heimsmjtnd sem helgar viku hins vinnandi manns og hvíldardag Gyðinga. Síðari sköpunarsagan gengur út ffá mun ffumlægari sköpunarhugmyndum. Drottinn mótar manninn af mold og blæs honum lífsanda í brjóst.16 Ráðsmennskuhlumerk mannsins 14 Kathryn Tarrner, „Creatíon, Environmental Crisis, and Ecological Justice“, Reconstructing Christian Theolog)', ritstj. Rebecca S. Chopp og Mark Letvis Taylor, Minneapolis: Fortress Press, 1994, bls. 99-123, hér 99-103. 15 Sama rit, bls. 109-113. 16 Litíð er svo á að sköpunarsögurnar tvær séu upprunnar úr tveimur mismunandi 64
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.