Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 71

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 71
GUÐFRÆÐIN í PÓLITÍKINNI - PÓLITÍKIN í GUÐFRÆÐINNI Úr viðjum syndar - góð verk eða náð? Af sköpunar- og syndafallssögunum má sjá að synd vísar ekki aðeins til einstakra ranglátra gerða heldur fyrst og fremst til ástands eða grunn- afstöðu. Synd er það firringarástand sem ríkir í sambandi Guðs og manns eftdr syndafall. Þegar manneskjan „fellur“ í synd myndast gjá milli hennar og skapara hennar. Hún, sem er sköpuð tál þess að hfa í samfélagi við Guð og í jafnvægi og sátt við félagslegt og náttúrulegt umhverfi sitt, hefur nýtt sér frelsi sitt til þess að óhlýðnast Guði, hefar sagt sig úr lögum við aðra þætti sköpunarverksins og hafið sig yfir þá. Syndin skekkir mynd Guðs í okkur. Við erum syndug vegna þess að við erum sköpun Guðs í „föllnum“ heimi.21 Þegar Marteinn Lúther lýsti syndugu ástandi okkar talaði hann um að við værum kengbogin inn í okkur sjálf (lat. incu?~vatus in se).22 Sá sem er kengboginn inn í sjálfan sig hefur ekki möguleika á að sjá neitt annað en sinn eigin hag á líðandi stundu. Viðkomandi er af þessum sökum rofinn úr tengslum við umhverfi sitt, við Guð, nátmgann og alla aðra þætti hins margbrotna sköpunarverks. I því ástandi er ljóst að maðurinn hefur ekki forsendur til að sinna því ráðsmennskuhlutverki sem honum er ætlað. Vegna syndugs ástands okkar tökum við ítrekað rangar ákvarðanir, það er ákvarðanir sem byggjast ekki á vilja Guðs og varanlegri velferð manns og heims, heldur taka aðeins mið af okkar eigin stundlegu hagsmunum. Við gerum okkur ef til vill grein fyrir því sem rétt er, en breytum engu að síður í andstöðu við það. Þessum þverstæðukennda veruleika lýsir Páll postuli svo: „Hið góða, sem ég vil, geri ég ekki en hið vonda, sem ég vil ekld, það geri ég.“ (Róm 7.19) Þegar Agústínus kirkjufaðir (354-H30) mótaði hugtakið eijdasynd ghmdi hann einmitt við þessarar tilhneigingar okkar, meðfæddan „keng“ okkar inn í sjálf okkur eða breyskleika. Agústínus rakti upphafið til sögunnar af Adam og Evu í Paradís. Syndin er ekki upp- runalegur hluti mannlegs eðfis. Sköpunin er upphaflega góð og syndin kemur síðar inn í mannlega tilveru. Kenningin um erfðasyndina var sett fram í deilum Agústínusar við Pelagíus (d. 418) um hinn ffjálsa vilja. Pelagíus, sem var munkur og iðrunarprédikari frá Bretlandseyjum en starfaði meðal annars í Róm, hélt því fram að við gætum alltaf valið hið rétta, ef við aðeins einbeittum okkur að því. Þess vegna var hann ekki 21 Martin Marty, Lutheran Questions, Lutheran Answers. Exploring Christian Faith, Minneapolis: Augsburg Books, 2007, bls. 62. 22 Marteinn Lúther, Luther’s Works 25: Lectures ofRomans, ritstj. Hilton C. Oswald, St. Louis: Concordia Publishing House, 2002, bls. 291, 313, 345, 351 og 513. 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.