Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Page 71

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Page 71
GUÐFRÆÐIN í PÓLITÍKINNI - PÓLITÍKIN í GUÐFRÆÐINNI Úr viðjum syndar - góð verk eða náð? Af sköpunar- og syndafallssögunum má sjá að synd vísar ekki aðeins til einstakra ranglátra gerða heldur fyrst og fremst til ástands eða grunn- afstöðu. Synd er það firringarástand sem ríkir í sambandi Guðs og manns eftdr syndafall. Þegar manneskjan „fellur“ í synd myndast gjá milli hennar og skapara hennar. Hún, sem er sköpuð tál þess að hfa í samfélagi við Guð og í jafnvægi og sátt við félagslegt og náttúrulegt umhverfi sitt, hefur nýtt sér frelsi sitt til þess að óhlýðnast Guði, hefar sagt sig úr lögum við aðra þætti sköpunarverksins og hafið sig yfir þá. Syndin skekkir mynd Guðs í okkur. Við erum syndug vegna þess að við erum sköpun Guðs í „föllnum“ heimi.21 Þegar Marteinn Lúther lýsti syndugu ástandi okkar talaði hann um að við værum kengbogin inn í okkur sjálf (lat. incu?~vatus in se).22 Sá sem er kengboginn inn í sjálfan sig hefur ekki möguleika á að sjá neitt annað en sinn eigin hag á líðandi stundu. Viðkomandi er af þessum sökum rofinn úr tengslum við umhverfi sitt, við Guð, nátmgann og alla aðra þætti hins margbrotna sköpunarverks. I því ástandi er ljóst að maðurinn hefur ekki forsendur til að sinna því ráðsmennskuhlutverki sem honum er ætlað. Vegna syndugs ástands okkar tökum við ítrekað rangar ákvarðanir, það er ákvarðanir sem byggjast ekki á vilja Guðs og varanlegri velferð manns og heims, heldur taka aðeins mið af okkar eigin stundlegu hagsmunum. Við gerum okkur ef til vill grein fyrir því sem rétt er, en breytum engu að síður í andstöðu við það. Þessum þverstæðukennda veruleika lýsir Páll postuli svo: „Hið góða, sem ég vil, geri ég ekki en hið vonda, sem ég vil ekld, það geri ég.“ (Róm 7.19) Þegar Agústínus kirkjufaðir (354-H30) mótaði hugtakið eijdasynd ghmdi hann einmitt við þessarar tilhneigingar okkar, meðfæddan „keng“ okkar inn í sjálf okkur eða breyskleika. Agústínus rakti upphafið til sögunnar af Adam og Evu í Paradís. Syndin er ekki upp- runalegur hluti mannlegs eðfis. Sköpunin er upphaflega góð og syndin kemur síðar inn í mannlega tilveru. Kenningin um erfðasyndina var sett fram í deilum Agústínusar við Pelagíus (d. 418) um hinn ffjálsa vilja. Pelagíus, sem var munkur og iðrunarprédikari frá Bretlandseyjum en starfaði meðal annars í Róm, hélt því fram að við gætum alltaf valið hið rétta, ef við aðeins einbeittum okkur að því. Þess vegna var hann ekki 21 Martin Marty, Lutheran Questions, Lutheran Answers. Exploring Christian Faith, Minneapolis: Augsburg Books, 2007, bls. 62. 22 Marteinn Lúther, Luther’s Works 25: Lectures ofRomans, ritstj. Hilton C. Oswald, St. Louis: Concordia Publishing House, 2002, bls. 291, 313, 345, 351 og 513. 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.