Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 71

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 71
GUÐFRÆÐIN í PÓLITÍKINNI - PÓLITÍKIN í GUÐFRÆÐINNI Úr viðjum syndar - góð verk eða náð? Af sköpunar- og syndafallssögunum má sjá að synd vísar ekki aðeins til einstakra ranglátra gerða heldur fyrst og fremst til ástands eða grunn- afstöðu. Synd er það firringarástand sem ríkir í sambandi Guðs og manns eftdr syndafall. Þegar manneskjan „fellur“ í synd myndast gjá milli hennar og skapara hennar. Hún, sem er sköpuð tál þess að hfa í samfélagi við Guð og í jafnvægi og sátt við félagslegt og náttúrulegt umhverfi sitt, hefur nýtt sér frelsi sitt til þess að óhlýðnast Guði, hefar sagt sig úr lögum við aðra þætti sköpunarverksins og hafið sig yfir þá. Syndin skekkir mynd Guðs í okkur. Við erum syndug vegna þess að við erum sköpun Guðs í „föllnum“ heimi.21 Þegar Marteinn Lúther lýsti syndugu ástandi okkar talaði hann um að við værum kengbogin inn í okkur sjálf (lat. incu?~vatus in se).22 Sá sem er kengboginn inn í sjálfan sig hefur ekki möguleika á að sjá neitt annað en sinn eigin hag á líðandi stundu. Viðkomandi er af þessum sökum rofinn úr tengslum við umhverfi sitt, við Guð, nátmgann og alla aðra þætti hins margbrotna sköpunarverks. I því ástandi er ljóst að maðurinn hefur ekki forsendur til að sinna því ráðsmennskuhlutverki sem honum er ætlað. Vegna syndugs ástands okkar tökum við ítrekað rangar ákvarðanir, það er ákvarðanir sem byggjast ekki á vilja Guðs og varanlegri velferð manns og heims, heldur taka aðeins mið af okkar eigin stundlegu hagsmunum. Við gerum okkur ef til vill grein fyrir því sem rétt er, en breytum engu að síður í andstöðu við það. Þessum þverstæðukennda veruleika lýsir Páll postuli svo: „Hið góða, sem ég vil, geri ég ekki en hið vonda, sem ég vil ekld, það geri ég.“ (Róm 7.19) Þegar Agústínus kirkjufaðir (354-H30) mótaði hugtakið eijdasynd ghmdi hann einmitt við þessarar tilhneigingar okkar, meðfæddan „keng“ okkar inn í sjálf okkur eða breyskleika. Agústínus rakti upphafið til sögunnar af Adam og Evu í Paradís. Syndin er ekki upp- runalegur hluti mannlegs eðfis. Sköpunin er upphaflega góð og syndin kemur síðar inn í mannlega tilveru. Kenningin um erfðasyndina var sett fram í deilum Agústínusar við Pelagíus (d. 418) um hinn ffjálsa vilja. Pelagíus, sem var munkur og iðrunarprédikari frá Bretlandseyjum en starfaði meðal annars í Róm, hélt því fram að við gætum alltaf valið hið rétta, ef við aðeins einbeittum okkur að því. Þess vegna var hann ekki 21 Martin Marty, Lutheran Questions, Lutheran Answers. Exploring Christian Faith, Minneapolis: Augsburg Books, 2007, bls. 62. 22 Marteinn Lúther, Luther’s Works 25: Lectures ofRomans, ritstj. Hilton C. Oswald, St. Louis: Concordia Publishing House, 2002, bls. 291, 313, 345, 351 og 513. 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.