Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 160

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 160
HILDIGUNNUR ÓLAFSDÓTTIR OG UNNUR M. BERGSVEINSDÓTTIR utan marka félagsfræðinnar. Partanen tengir saman félagslyndi og áfeng- isneyslu og segir að þar sem áfengu drykkimir leggi bæði til efni og tákn skapi þeir forsendur fyrir hæsm stigum félagslyndis. Afengisneysla eflir þtd félagslyndi en jafnffamt fylgir henni áhætta þar sem hún getur orsakað áleitni og jafnvel líkamsárásir. Þess vegna verða til reglm' mn áfeng- isneyslu. I umfjöllun sinni um staði og rými hefur Foucault fjallað um sérstaka gerð staða sem hann nefnir heterótópím.12 Þetta eru staðir innan hins samfélagslega rýmis sem lúta sérstökum lögmálum, þar sem leyfilegt er, og jafnvel æskilegt, að brjóta reglur samfélagsins. Foucault talar um þessa staði sem útópím sem hafi orðið að raunveruleika. Rými af þessu tagi eru sérstakur heimur út af fyrir sig, vald hins ytra heims endar við dyr þeirra. Jafnframt því sem heterótópían er sérstakt rými þar sem sérstakar reglur gilda þá knýr hún tímann yfirleitt líka til að lúta ákveðnum lögmál- um. I sinni klassískustu mynd er heterótópían þannig jafnframt heterókr- ónía. Heterótópían öðlast svo sína fyllstu virkni þegar einstaklingar eru með einhverjum hætti slitnir úr öllum tengslum við sinn hefðbundna tíma. Foucault bendir á sumarhúsabyggðir sem dæmi um heterótópíu sem er bundin í tíma. Það er auðvelt að sjá hvernig skoða má vínveitingahús í þessu sama ljósi; um helgar eru vínveitingahúsin staðir þar sem leyfilegt er að sleppa ff am af sér beislinu. Samkvæmt Foucault fela heterótópíurnar ávallt í sér ákveðið kerfi opnunar og lokunar sem í senn gegnir því hlutverki að afmarka heterótó- píuna og opna leið inn í hana. Neyslu áfengis má með hliðsjón af þessu skoða sem aðgöngumiða að samverunni sem fram fer á vínveitdngahúsum. Franski félagsffæðingurinn Maffesoli hefur í umfjöllun sinni um menn- ingarkima og félagslyndi notað hugtakið urban tribes (ff. tribus urbaines) til þess að lýsa nýjum formum félagslyndis.13 Samkvæmt kenningum hans byggir sjálfsmynd hópa ekki lengur á hefðbundnum stoðurn á borð við stétt, kyngervi eða trú, heldur er smekkur og neyslumynstur það sem sameinar einstaklinga í laustengdu neti hópa. Mörk sjálffa hópanna eru óskýr og sömuleiðis mat þeirra á því hvað sameinar einstaklinga innan hóps og hvað útdlokar aðra ffá hópnum. Einstaklingum er leyfdegt að ferðast á milli ólíkra hópa og einnig á milli ólíkra sjálfsmynda án þess að vera útilokaðir. Samkvæmt Maffesoli er hollusta gagnvart hópnum ekki lengur forgangsatriðið heldur það hvernig hópurinn nýtist einstaklingnum 12 Foucault, „Um örmur rými“. 13 Maffesoli, The Time of the Tribes. 158
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.