Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2006, Page 28

Frjáls verslun - 01.10.2006, Page 28
28 F R J Á L S V E R S L U N • 1 0 . T B L . 2 0 0 6 FORSÍÐUGREIN sem höfðu náð hvað mestum árangri í alþjóðavæðingu. Athugunin leiddi í ljós að fyrirtækin höfðu farið mjög hægt á erlenda markaði og það hafði gerst í ákveðnum skrefum. Fyrst höfðu fyrirtækin eingöngu beint sjónum sínum að heima- markaði. Þegar þau höfðu byggt sig upp á markaðnum var byrjað að flytja vörur fyrirtækisins á erlenda markaði í gegnum umboðsaðila. Í þriðja skrefinu settu þau upp eigin söluskrifstofur og að lokum hófu þau framleiðslu á erlendum mörkuðum. Lykilatriðið í þessu var að þetta gerðist hægt og bítandi og fyrirtækin skuldbundu sig smám saman og tóku sífellt stærri skref, en til þess að gera það þurftu stjórnendur þeirra að búa yfir þekkingu á þeim mörkuðum sem þeir störfuðu á. Annað sem einkennir þau fyrirtæki sem alþjóðavæðast samkvæmt kenningunni er að þau byrja á að fara á markaði sem eru nálægir og stjórnendurnir þekkja. Alþjóðleg frá upphafi („Born Global“) Hraði og flækjustig margra fyrirtækja hefur aukist til muna á undanförnum árum sem leiðir til þess að fyrirtæki fara á erlenda markaði fljót- lega eftir stofnun þeirra. Þessi fyrirtæki sleppa mörgum skrefum sem talin eru nauðsynleg sam- kvæmt kenningu Uppsalaháskólans. Það sem einkennir þessi fyrirtæki er að þau eru alþjóðleg frá upphafi. Miklar breytingar hafa orðið á íslenska hag- kerfinu og samskipti og ferðalög eru mun auð- veldari en þekktist á áttunda áratugnum. Þetta hefur leitt til þess að heimamarkaður skiptir mörg fyrirtæki ekki eins miklu máli nú og áður fyrr. Mörg íslensk fyrirtæki eru háð alþjóðlegum mörkuðum og fjár- mögnunarmöguleikar þeirra hafa margfaldast. Auk þess þykir ekki tiltökumál fyrir margt starfsfólk að færa sig, t.d úr banka við Borg- artún yfir á skrifstofu í London. Viðhorf starfsmanna og stjórnenda hafa breyst mikið. Hvað einkennir íslensk fyrirtæki sem hafa verið að alþjóðavæðast á undanförnum árum? Er ferli þeirra í einhverju samræmi við þessar tvær kenningar sem hér voru nefndar? Samantekt og helstu einkenni íslensku fyrirtækjanna Ef alþjóða- væðing íslenskra fyrirtækja er skoðuð kemur glöggt í ljós að kenn- ingin um að alþjóðavæðingin gerist í hægum skrefum á vel við sum þeirra, en ekki nærri öll. Hér má nefna fyrirtæki eins og Plastprent, Hampiðjuna og sjávarútvegsfyrirtækin Icelandic Group og Alfesca. Þau íslensku fyrirtæki sem stofnuð eru í dag eru ekki endilega sett á laggirnar í þeim tilgangi að þjóna íslenskum markaði, heldur fyrst og fremst til að herja á erlenda markaði, líkt og sjávarútvegsfyrirtækin gerðu í upphafi. Segja má um fyrirtæki eins og Actavis að það hafi fylgt kenningum Uppsalaháskólans í byrjun. Uppruna fyrirtækisins má rekja til ársins 1956 þegar Pharmaco var stofnað sem innkaupasamband íslenskra lyfsala. Árið 1960 hóf fyrirtækið að framleiða lyf fyrir heimamarkað en árið 1992 steig það sín fyrstu skref í alþjóðavæðingunni er það hóf að flytja út lyf til Þýskalands. Næstu ár á eftir voru tíðindalítil á erlendum vettvangi, en árið 1999 fór fyrirtækið á fullt skrið sem hefur haldist allar götur síðan. Actavis hefur starfsemi í fleiri löndum en nokkurt annað íslenskt fyr- irtæki. Það hefur stækkað hvað mest miðað við fjölda starfsmanna og í dag er svo komið að um 99% af veltu fyrirtækisins myndast á erlendum vettvangi. Hnattræn hugsun „Born Global“- kenningin á að mörgu leyti vel við um mörg íslensk fyrirtæki. Markaðurinn er mjög lítill og margvís- leg starfsemi gæti ekki þrifist ef stjórnendur fyrirtækjanna einblíndu um of á landamæri. Hnattræna hugsun þarf í þá hnattvæðingu sem nú er í auknum mæli að skila ávöxtun í íslenska hagkerfið. Ef litið er á íslensku fyrirtækin sem hafa skotið rótum á alþjóða- mörkuðum má sjá að þau eiga það sameiginlegt að hafa frá bernsku skilgreint markað sinn langt út fyrir Íslandsstrendur. Þetta eru fyrir- tæki á borð við Össur, Marel, Actavis, Kaupþing og Bakkavör svo einhver séu nefnd. Alþjóðavædd frá upphafi Mörg af íslensku fyr- irtækjunum hafa alþjóðavæðst í samræmi við þessa kenningu og virðast fleiri og fleiri ætla að feta þá slóð. Frá því um 1999 hafa mörg íslensk fyrirtæki alþjóðavæðst hratt. Þau hafa verið með starfsemi á Íslandi en lítinn sem engan útflutn- ing stundað, en eiga í dag mörg hver mjög öflug fyrirtæki erlendis. Dæmi um fyrirtæki gætu verið Avion Group, sem stofnað var 1. janúar 2005, til þess að fjárfesta í fyrirtækjum í flutningastarfsemi. Til marks um það hversu hratt hlut- irnir gerast þá hefur Avion Group breytt um nafn og heitir nú Hf. Eimskipafélag Íslands, nafni sem á sér langa og farsæla sögu í íslensku viðskiptaumhverfi. Annað einkenni þeirra fyrirtækja sem teljast alþjóðavædd frá upp- hafi er það að stór hluti veltu þeirra verður til í öðrum löndum. Sé litið á veltu og hvar hún verður til þá skapa 17 fyrirtæki af þessum 21 meira en helming af veltu sinni erlendis, þar af níu þeirra meira en 90% veltunnar, en einungis fjögur mynda meira en helming veltu sinnar hér á landi. Þriðja og síðasta einkenni „born global“- fyrirtækja er að þau starfa oft og tíðum á mjög sérhæfðum markaðssyllum. Dæmi um fyrirtæki sem falla hér undir eru Marel, Össur og Promens. Þó svo að þessi fyrirtæki hafi ekki fetað sín fyrstu skref fyrr en nokkrum árum eftir stofnun, þá starfa þau öll á mjög sérhæfðum markaðssyllum. Össur hefur fengið viðurkenningu á þessu ári sem Technology pioneer. Þessi fyrirtæki eru leiðandi á sínu sviði í heiminum. Annað dæmi er Actavis, það er nú þegar orðið eitt af fimm stærstu samheitalyfjafyrir- tækjum í heiminum. Sú breyting, sem orðið hefur á alþjóðavæðingu íslenskra fyrirtækja, er í hnotskurn sú að þau hafa farið frá mjög hægu ferli yfir í að hlut- irnir gerast mjög hratt. Má segja að þetta sé hin dæmigerða aðferð Ljóst að fjárfestingagleði íslensku fyrirtækjanna er ekki að ljúka, tvöfalt fleiri hafa hug á að fjárfesta á tímabilinu 2006-2007.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.