Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2006, Qupperneq 28

Frjáls verslun - 01.10.2006, Qupperneq 28
28 F R J Á L S V E R S L U N • 1 0 . T B L . 2 0 0 6 FORSÍÐUGREIN sem höfðu náð hvað mestum árangri í alþjóðavæðingu. Athugunin leiddi í ljós að fyrirtækin höfðu farið mjög hægt á erlenda markaði og það hafði gerst í ákveðnum skrefum. Fyrst höfðu fyrirtækin eingöngu beint sjónum sínum að heima- markaði. Þegar þau höfðu byggt sig upp á markaðnum var byrjað að flytja vörur fyrirtækisins á erlenda markaði í gegnum umboðsaðila. Í þriðja skrefinu settu þau upp eigin söluskrifstofur og að lokum hófu þau framleiðslu á erlendum mörkuðum. Lykilatriðið í þessu var að þetta gerðist hægt og bítandi og fyrirtækin skuldbundu sig smám saman og tóku sífellt stærri skref, en til þess að gera það þurftu stjórnendur þeirra að búa yfir þekkingu á þeim mörkuðum sem þeir störfuðu á. Annað sem einkennir þau fyrirtæki sem alþjóðavæðast samkvæmt kenningunni er að þau byrja á að fara á markaði sem eru nálægir og stjórnendurnir þekkja. Alþjóðleg frá upphafi („Born Global“) Hraði og flækjustig margra fyrirtækja hefur aukist til muna á undanförnum árum sem leiðir til þess að fyrirtæki fara á erlenda markaði fljót- lega eftir stofnun þeirra. Þessi fyrirtæki sleppa mörgum skrefum sem talin eru nauðsynleg sam- kvæmt kenningu Uppsalaháskólans. Það sem einkennir þessi fyrirtæki er að þau eru alþjóðleg frá upphafi. Miklar breytingar hafa orðið á íslenska hag- kerfinu og samskipti og ferðalög eru mun auð- veldari en þekktist á áttunda áratugnum. Þetta hefur leitt til þess að heimamarkaður skiptir mörg fyrirtæki ekki eins miklu máli nú og áður fyrr. Mörg íslensk fyrirtæki eru háð alþjóðlegum mörkuðum og fjár- mögnunarmöguleikar þeirra hafa margfaldast. Auk þess þykir ekki tiltökumál fyrir margt starfsfólk að færa sig, t.d úr banka við Borg- artún yfir á skrifstofu í London. Viðhorf starfsmanna og stjórnenda hafa breyst mikið. Hvað einkennir íslensk fyrirtæki sem hafa verið að alþjóðavæðast á undanförnum árum? Er ferli þeirra í einhverju samræmi við þessar tvær kenningar sem hér voru nefndar? Samantekt og helstu einkenni íslensku fyrirtækjanna Ef alþjóða- væðing íslenskra fyrirtækja er skoðuð kemur glöggt í ljós að kenn- ingin um að alþjóðavæðingin gerist í hægum skrefum á vel við sum þeirra, en ekki nærri öll. Hér má nefna fyrirtæki eins og Plastprent, Hampiðjuna og sjávarútvegsfyrirtækin Icelandic Group og Alfesca. Þau íslensku fyrirtæki sem stofnuð eru í dag eru ekki endilega sett á laggirnar í þeim tilgangi að þjóna íslenskum markaði, heldur fyrst og fremst til að herja á erlenda markaði, líkt og sjávarútvegsfyrirtækin gerðu í upphafi. Segja má um fyrirtæki eins og Actavis að það hafi fylgt kenningum Uppsalaháskólans í byrjun. Uppruna fyrirtækisins má rekja til ársins 1956 þegar Pharmaco var stofnað sem innkaupasamband íslenskra lyfsala. Árið 1960 hóf fyrirtækið að framleiða lyf fyrir heimamarkað en árið 1992 steig það sín fyrstu skref í alþjóðavæðingunni er það hóf að flytja út lyf til Þýskalands. Næstu ár á eftir voru tíðindalítil á erlendum vettvangi, en árið 1999 fór fyrirtækið á fullt skrið sem hefur haldist allar götur síðan. Actavis hefur starfsemi í fleiri löndum en nokkurt annað íslenskt fyr- irtæki. Það hefur stækkað hvað mest miðað við fjölda starfsmanna og í dag er svo komið að um 99% af veltu fyrirtækisins myndast á erlendum vettvangi. Hnattræn hugsun „Born Global“- kenningin á að mörgu leyti vel við um mörg íslensk fyrirtæki. Markaðurinn er mjög lítill og margvís- leg starfsemi gæti ekki þrifist ef stjórnendur fyrirtækjanna einblíndu um of á landamæri. Hnattræna hugsun þarf í þá hnattvæðingu sem nú er í auknum mæli að skila ávöxtun í íslenska hagkerfið. Ef litið er á íslensku fyrirtækin sem hafa skotið rótum á alþjóða- mörkuðum má sjá að þau eiga það sameiginlegt að hafa frá bernsku skilgreint markað sinn langt út fyrir Íslandsstrendur. Þetta eru fyrir- tæki á borð við Össur, Marel, Actavis, Kaupþing og Bakkavör svo einhver séu nefnd. Alþjóðavædd frá upphafi Mörg af íslensku fyr- irtækjunum hafa alþjóðavæðst í samræmi við þessa kenningu og virðast fleiri og fleiri ætla að feta þá slóð. Frá því um 1999 hafa mörg íslensk fyrirtæki alþjóðavæðst hratt. Þau hafa verið með starfsemi á Íslandi en lítinn sem engan útflutn- ing stundað, en eiga í dag mörg hver mjög öflug fyrirtæki erlendis. Dæmi um fyrirtæki gætu verið Avion Group, sem stofnað var 1. janúar 2005, til þess að fjárfesta í fyrirtækjum í flutningastarfsemi. Til marks um það hversu hratt hlut- irnir gerast þá hefur Avion Group breytt um nafn og heitir nú Hf. Eimskipafélag Íslands, nafni sem á sér langa og farsæla sögu í íslensku viðskiptaumhverfi. Annað einkenni þeirra fyrirtækja sem teljast alþjóðavædd frá upp- hafi er það að stór hluti veltu þeirra verður til í öðrum löndum. Sé litið á veltu og hvar hún verður til þá skapa 17 fyrirtæki af þessum 21 meira en helming af veltu sinni erlendis, þar af níu þeirra meira en 90% veltunnar, en einungis fjögur mynda meira en helming veltu sinnar hér á landi. Þriðja og síðasta einkenni „born global“- fyrirtækja er að þau starfa oft og tíðum á mjög sérhæfðum markaðssyllum. Dæmi um fyrirtæki sem falla hér undir eru Marel, Össur og Promens. Þó svo að þessi fyrirtæki hafi ekki fetað sín fyrstu skref fyrr en nokkrum árum eftir stofnun, þá starfa þau öll á mjög sérhæfðum markaðssyllum. Össur hefur fengið viðurkenningu á þessu ári sem Technology pioneer. Þessi fyrirtæki eru leiðandi á sínu sviði í heiminum. Annað dæmi er Actavis, það er nú þegar orðið eitt af fimm stærstu samheitalyfjafyrir- tækjum í heiminum. Sú breyting, sem orðið hefur á alþjóðavæðingu íslenskra fyrirtækja, er í hnotskurn sú að þau hafa farið frá mjög hægu ferli yfir í að hlut- irnir gerast mjög hratt. Má segja að þetta sé hin dæmigerða aðferð Ljóst að fjárfestingagleði íslensku fyrirtækjanna er ekki að ljúka, tvöfalt fleiri hafa hug á að fjárfesta á tímabilinu 2006-2007.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.