Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2006, Side 29

Frjáls verslun - 01.10.2006, Side 29
F R J Á L S V E R S L U N • 1 0 . T B L . 2 0 0 6 29 FORSÍÐUGREIN meginþorra þeirra íslensku fyrirtækja sem haslað hafa sér völl í öðrum löndum á síðustu árum. Annað sem á sinn þátt í þessum hröðu breytingum hjá nokkrum íslenskum fyrirtækjum eru breytingar á eignarhaldi, stjórnendateymi, skipulagi og vöruframboði. Mörg þeirra hafa tekið upp nýtt nafn í kjölfarið. Um sum þessara fyrirtækja væri hægt að setja fram nýja kenningu innan alþjóðaviðskiptanna og það er „Reborn global“ eða að fyrirtækin séu að endurfæðast með alþjóðavæðingu að leiðarljósi. Heimamarkaðurinn er ekki aðalatriðið hjá þeim heldur er heim- urinn allur eitt markaðssvæði og þau grípa þau tækifæri sem gefast. Samskip er dæmi um fyrirtæki sem flokka mætti undir þessa nýju kenningu. Samskip var upphaflega stofnað sem Skipadeild SÍS árið 1943. Það fyrirtæki gekk hins vegar í gegnum miklar breytingar í kjölfar eigendaskipta árið 1990. Allt ofangreint, nýir eigendur, ný stefna, nýir stjórnendur og nýtt nafn má finna hjá Samskipum. Ef setja ætti fram myndlíkingu til þess að lýsa þeirri hröðu þróun sem átt hefur sér stað undanfarin 6 ár og til þess að lýsa þeirri hægu þróun sem átti sér stað áður, þá mætti segja að eldfjallakenningin ætti vel við um Ísland. Það er vel við hæfi, þar sem Ísland er þekkt fyrir eldvirkni, að setja fram þessa myndlíkingu um alþjóðavæðingu íslenskra fyrirtækja. Sé litið á fjárfestingar íslenskra fyrirtækja þá var virknin harla lítil og vart mælanleg framan af tuttugustu öldinni. Einstaka sinnum komu skjálftar en varla að nokkur tæki eftir þeim nema þeir sem hlut áttu að máli. Smám saman fóru skjálftarnir að verða sýnilegri og þættir í umhverfinu urðu þess valdandi að gosið hófst árið 1999. Þetta var lítið í upphafi en smám saman jókst það og ekki sér fyrir endann á því ennþá. Hraunið sem gosið hefur leitt af sér hefur breytt landslaginu svo um munar og þannig að eftir hefur verið tekið bæði á innlendum og erlendum vettvangi. Þrennt sem einkennir alþjóðavæðingu íslenskra fyrirtækja Það er einkum þrennt sem einkennir alþjóðavæðingu íslenskra fyrirtækja. Það er sem á ensku nefnist „3 s“ (á íslensku „uhs“); Umfang (scope); Hraði (speed) og Sérhæfni (specificity). Umfang íslensku fyrirtækjanna hefur verið tals- vert. Íslensku fyrirtækin virðast hafa fylgt fjárfest- ingarstefnu sem hefur gert þeim kleift að stækka umtalsvert með einstaka fjárfestingum. Fyrirtækin hafa ekki verið að fjárfesta í óþekktum eða illa reknum fyrirtækjum heldur hafa þau fjárfest í þekktum, vel reknum fyrirtækjum með breiðan og tryggan hóp viðskiptavina. Sú spurning, sem hefur vaknað og undirrituð vinnur að rannsóknum á, er hvort sú stefna hafi verið meðvituð og fyrirfram ákveðin eða hvort hún hafi verið sjálfsprottin. Annað sem einkennir íslensku fyrirtækin er hraði, en hann er mjög mikilvægur í erlendum fjár- festingum og hafa íslenskir fyrirtækjastjórnendur sýnt það að tíminn er mikilvægur og ekki er eftir neinu að bíða þegar fyrirtækjakaup eru annars vegar. Hvað varðar tíma þá er það líka þannig að þær beinu erlendu fjárfestingar sem íslensk fyrirtæki hafa stundað hafa allar gerst á tiltölulega skömmum tíma, eða á sl. 6 árum eða svo. Séu íslensku fyrirtækin skoðuð kemur í ljós stutt stjórnunar- spönn og hröð ákvarðanataka. Þetta er mjög mikilvægt því íslensku fyrirtækin búa yfir snerpu sem mörg erlend fyrirtæki skortir. Þriðja og síðasta atriðið er sérhæfing. Svo virðist sem íslensku fyrirtækin hafi fylgt stefnu sem gerir þeim kleift að verða leiðandi á sínu sviði í heiminum. Mörg íslensku fyrirtækjanna starfa á mjög sérhæfðum markaðssyllum sem hefur gert þeim kleift að verða fremst í sínum flokki. Eru fjárfestingar Íslendinga erlendis að renna sitt skeið? Það er ekkert sem bendir til þess að Íslendingar séu að hægja á umsvifum sínum í öðrum löndum. Þó svo að hér hafi aðeins verið fjallað um þau fyrirtæki sem mynda grunninn í þeim rannsóknum sem ég hef verið að sinna, þá er það ljóst að mörg lítil íslensk fyrirtæki eru að stíga sín fyrstu skref á erlendum mörkuðum um þessar mundir. Stjórnendur þeirra hefðu væntanlega ekki látið sér detta í hug fyrir örfáum árum að þeir ættu eftir að eiga og reka fyrirtæki í öðrum löndum. Því er kannski við hæfi að vitna aftur í svör framkvæmda- stjóranna fimm hundruð, þar sem rúmlega tvöfalt fleiri en áður hafa hug á að fjárfesta erlendis á allra næstu misserum. Þetta er í fullu samræmi við þá þróun sem hefur átt sér stað og því óhætt að fullyrða að hér er ekkert óeðlilegt á ferðinni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.