Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Side 27
SIGURÐUR STEFÁNSSON OG ÍSLANDSLÝSING HANS 17 ar um Heklu sem dvalarstað fordæmdra fara að gera vart við sig snemma á tólftu öld, en um það leyti byrjaði Hekla að gjósa í stór- um stíl, eftir að hafa látið lítið eða ekkert á sér bæra í margar aldir. Alberich munkur frá Troisfontaines hefur það eftir sænskum Cisterciensermunkum, að eftir bardagann við Fótvík í Skáni 1134, þar sem meðal annarra sex biskupar og sextíu klerkar féllu, „sáu smalar á Hysselandia á hinum sama degi sálir þeirra fljúgandi í líkingu svartra hrafna og annarra fugla af ýmsu tagi og æptu þeir: Vei, vei oss! hvað höfum vér gjört? Vei, vei oss! hvað hefur hent oss? Aðrir ógurlega stórir fuglar eins og gammar ráku þá á undan sér og hröktu þá að smölunum ásjáandi niður í hið íslenzka víti.“ Hinar ævintýralegu sagnir um Heklu náðu hámarki sínu á 16. og 17. öld. Minjar hjátrúarinnar um Heklu lifa enn í sænska blóts- yrðinu: Dra &t Hacklefjall! sem þýðir: Farðu til helvítis! Meðal íslenzks almennings virðist trúin á Heklu sem dvalarstað fordæmdra hafa átt erfitt uppdráttar. Gott dæmi um mismun þess, hvernig út- lendingar og Istendingar litu á það fjall, er frásögn í ritgjörð Jóns Gizurarsonar um siðaskiptatímann. Þar segir, að þegar Gizur Ein- arssonar fór utan 1540 hafi hann gengið á fund Danakóngs (Krist- jáns þriðja) og „þótti Gizuri kóngur spyrja sig margra óþarfra hluta, sérdeilis um Heklufjall“. Sigurður Stefánsson vitnar fyrst í rit Kaspers Peucers, tengdason- ar Melanchtons, og í rit forngríska jarðfræðingsins Þeofrastusar til sönnunar því, að bæði í Etnu, Vesúvíusi og á Eólísku eyjunum stafi eldgosin af náttúrlegum orsökum, nefnilega íkveikingu brennanlegra efna, svo sem brennisteins, og hann sér ekki ástæðu til að ætla, að öðruvísi sé um Heklu. Hann skrifar enn fremur: „En því er haldið fram, að sá eldur, sem í Heklu brenni, stafi ekki af náttúrlegum orsökum, þar eð hann skyrpi frá sór allri nær- ingu sem kvik er og lífsanda dregur, og tendri hvorki jörð né tré, sem í hann sé kastað, en tendrist og nærist af því sem dáutt er og lífvana, svo sem jarðryki og gagnslausu grjóti, sem berlega kæfir venjulegan arineld. En ég fæ ekki séð, á hverju þeir geta byggt slíka staðhæfingu, þar sem engir hafa hingað til getað rannsakað þetta fjall nægilega. Raunar hafa nokkrir menn reynt að klífa fjall- 2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.