Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Page 27

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Page 27
SIGURÐUR STEFÁNSSON OG ÍSLANDSLÝSING HANS 17 ar um Heklu sem dvalarstað fordæmdra fara að gera vart við sig snemma á tólftu öld, en um það leyti byrjaði Hekla að gjósa í stór- um stíl, eftir að hafa látið lítið eða ekkert á sér bæra í margar aldir. Alberich munkur frá Troisfontaines hefur það eftir sænskum Cisterciensermunkum, að eftir bardagann við Fótvík í Skáni 1134, þar sem meðal annarra sex biskupar og sextíu klerkar féllu, „sáu smalar á Hysselandia á hinum sama degi sálir þeirra fljúgandi í líkingu svartra hrafna og annarra fugla af ýmsu tagi og æptu þeir: Vei, vei oss! hvað höfum vér gjört? Vei, vei oss! hvað hefur hent oss? Aðrir ógurlega stórir fuglar eins og gammar ráku þá á undan sér og hröktu þá að smölunum ásjáandi niður í hið íslenzka víti.“ Hinar ævintýralegu sagnir um Heklu náðu hámarki sínu á 16. og 17. öld. Minjar hjátrúarinnar um Heklu lifa enn í sænska blóts- yrðinu: Dra &t Hacklefjall! sem þýðir: Farðu til helvítis! Meðal íslenzks almennings virðist trúin á Heklu sem dvalarstað fordæmdra hafa átt erfitt uppdráttar. Gott dæmi um mismun þess, hvernig út- lendingar og Istendingar litu á það fjall, er frásögn í ritgjörð Jóns Gizurarsonar um siðaskiptatímann. Þar segir, að þegar Gizur Ein- arssonar fór utan 1540 hafi hann gengið á fund Danakóngs (Krist- jáns þriðja) og „þótti Gizuri kóngur spyrja sig margra óþarfra hluta, sérdeilis um Heklufjall“. Sigurður Stefánsson vitnar fyrst í rit Kaspers Peucers, tengdason- ar Melanchtons, og í rit forngríska jarðfræðingsins Þeofrastusar til sönnunar því, að bæði í Etnu, Vesúvíusi og á Eólísku eyjunum stafi eldgosin af náttúrlegum orsökum, nefnilega íkveikingu brennanlegra efna, svo sem brennisteins, og hann sér ekki ástæðu til að ætla, að öðruvísi sé um Heklu. Hann skrifar enn fremur: „En því er haldið fram, að sá eldur, sem í Heklu brenni, stafi ekki af náttúrlegum orsökum, þar eð hann skyrpi frá sór allri nær- ingu sem kvik er og lífsanda dregur, og tendri hvorki jörð né tré, sem í hann sé kastað, en tendrist og nærist af því sem dáutt er og lífvana, svo sem jarðryki og gagnslausu grjóti, sem berlega kæfir venjulegan arineld. En ég fæ ekki séð, á hverju þeir geta byggt slíka staðhæfingu, þar sem engir hafa hingað til getað rannsakað þetta fjall nægilega. Raunar hafa nokkrir menn reynt að klífa fjall- 2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.