Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Síða 27

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Síða 27
SIGURÐUR STEFÁNSSON OG ÍSLANDSLÝSING HANS 17 ar um Heklu sem dvalarstað fordæmdra fara að gera vart við sig snemma á tólftu öld, en um það leyti byrjaði Hekla að gjósa í stór- um stíl, eftir að hafa látið lítið eða ekkert á sér bæra í margar aldir. Alberich munkur frá Troisfontaines hefur það eftir sænskum Cisterciensermunkum, að eftir bardagann við Fótvík í Skáni 1134, þar sem meðal annarra sex biskupar og sextíu klerkar féllu, „sáu smalar á Hysselandia á hinum sama degi sálir þeirra fljúgandi í líkingu svartra hrafna og annarra fugla af ýmsu tagi og æptu þeir: Vei, vei oss! hvað höfum vér gjört? Vei, vei oss! hvað hefur hent oss? Aðrir ógurlega stórir fuglar eins og gammar ráku þá á undan sér og hröktu þá að smölunum ásjáandi niður í hið íslenzka víti.“ Hinar ævintýralegu sagnir um Heklu náðu hámarki sínu á 16. og 17. öld. Minjar hjátrúarinnar um Heklu lifa enn í sænska blóts- yrðinu: Dra &t Hacklefjall! sem þýðir: Farðu til helvítis! Meðal íslenzks almennings virðist trúin á Heklu sem dvalarstað fordæmdra hafa átt erfitt uppdráttar. Gott dæmi um mismun þess, hvernig út- lendingar og Istendingar litu á það fjall, er frásögn í ritgjörð Jóns Gizurarsonar um siðaskiptatímann. Þar segir, að þegar Gizur Ein- arssonar fór utan 1540 hafi hann gengið á fund Danakóngs (Krist- jáns þriðja) og „þótti Gizuri kóngur spyrja sig margra óþarfra hluta, sérdeilis um Heklufjall“. Sigurður Stefánsson vitnar fyrst í rit Kaspers Peucers, tengdason- ar Melanchtons, og í rit forngríska jarðfræðingsins Þeofrastusar til sönnunar því, að bæði í Etnu, Vesúvíusi og á Eólísku eyjunum stafi eldgosin af náttúrlegum orsökum, nefnilega íkveikingu brennanlegra efna, svo sem brennisteins, og hann sér ekki ástæðu til að ætla, að öðruvísi sé um Heklu. Hann skrifar enn fremur: „En því er haldið fram, að sá eldur, sem í Heklu brenni, stafi ekki af náttúrlegum orsökum, þar eð hann skyrpi frá sór allri nær- ingu sem kvik er og lífsanda dregur, og tendri hvorki jörð né tré, sem í hann sé kastað, en tendrist og nærist af því sem dáutt er og lífvana, svo sem jarðryki og gagnslausu grjóti, sem berlega kæfir venjulegan arineld. En ég fæ ekki séð, á hverju þeir geta byggt slíka staðhæfingu, þar sem engir hafa hingað til getað rannsakað þetta fjall nægilega. Raunar hafa nokkrir menn reynt að klífa fjall- 2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.