Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Síða 24
Tímarit Máls og menningar í ábyrgö fyrir veruleik þess sem ger- ist á sviðinu; ef ekki, standa orðin í ábyrgð fyrir aungu, og leikritið er útí bláinn. Onnur tálsnara sem bíður leikrita- skálds er sú þegar hann lætur eftir á- stríðu sinni til að prédika móral yfir almenníngi í leikhúsinu. Hversvegna? Vegna þess að siðgæði er sennilega sá einn varníngur sem hver skósmið- ur og innanbúðarstúlka í salnum hef- ur feingið eins vel útilátinn og leik- höfundurinn, ef ekki betur. Oft þegar fer að líða á kvöldið og margir eru orðnir syfjaðir og farið að lánga í háttinn, þá liggja sum leikskáld á því lúalagi að vinda sér uppá sviðið skrýddir gervi einhvers leikarans og taka nú til í drynjandi bassa guðs, líkt og þegar verið er að hræða krakka með bola, að gefa út af sér gamla rórillið um nauðsyn hvern- dagslegrar meðalhegðunar í bæarfé- laginu. Stundum er þvílíkur gángur í þeim að það er einsog þeir þættust hafa fundið þetta upp sjálfir og væru búnir að gleyma að nákvæmlega þessi skamtur meðalhegðunar er snar þátt- ur mannlegrar sambúðar, og ef svo hefði ekki verið mundi bæarfélagið vera hrunið fyrir laimgu og ekki einu- sinni til leikhús. Skáldið gleymir líka að ef hann hefði fundið upp einhverja frábrugðna siðferðisreglu, annað- hvort fyrir ofan eða neðan þetta vana- lega meðallag hér í bænum, þá mundu rétthugsandi menn í leikhúsinu vera farnir að ræskja sig og gott ef skit- inhæla væri ekki byrjuð að skyrpa á leikarana. Margur minnist með hryll- íngi hinnar óþolandi siðgæðisþvælu nær lokum Péturs Gauts sem fer lángt með að ónýta þetta ágæta skáldverk á leiksviði. Eða tökum dæmi af nú- tímahöfundi einsog Ionesco sem í Nashyrníng sínum sætir færi um það bil leikurinn er á enda og lætur eina höfuðpersónuna stíga útúr hlutverki sínu til þess að gefa út af sér formúlu sem á að bæta heiminn. Auðvitað er Ionesco ekki meiri siðferðishetja en ég og þú og aðrir vanalegir menn sem fá að gánga lausir, þó hann sé kanski miklu frumlegra leikritaskáld en við báðir til samans. Sköllótti maðurinn með gleraugun og hátíðasvipinn og túperaða stúlkan sem er máluð eins- og vikustaðið lík í framan, — hvað er líklegra en þau hafi hvort um sig stuðlað eins mikið og Ionesco, eða meira, að því að gera heiminn betri? Skóladæmi þess, hvernig góður rit- höfundur getur farið með sig á því að prédika hverndagslega borgaralega meðalhegðun einsog einhverja him- indýrð, er sá mórall sem Goethe gerir að miðþýngdarstað sögunnar um Faust: karlmaður sefur hjá kven- manni og vinnur sér þarmeð til þeirr- ar refsíngar af guði að fara til helvít- is. Þegar maður þessi, Faust, er nær dauða, þá kemur uppúr dúmum að reyndar hafði hann beitt sér fyrir því að skurðir yrðu settir í saltmýrar til 14
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.