Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Qupperneq 24
Tímarit Máls og menningar í ábyrgö fyrir veruleik þess sem ger- ist á sviðinu; ef ekki, standa orðin í ábyrgð fyrir aungu, og leikritið er útí bláinn. Onnur tálsnara sem bíður leikrita- skálds er sú þegar hann lætur eftir á- stríðu sinni til að prédika móral yfir almenníngi í leikhúsinu. Hversvegna? Vegna þess að siðgæði er sennilega sá einn varníngur sem hver skósmið- ur og innanbúðarstúlka í salnum hef- ur feingið eins vel útilátinn og leik- höfundurinn, ef ekki betur. Oft þegar fer að líða á kvöldið og margir eru orðnir syfjaðir og farið að lánga í háttinn, þá liggja sum leikskáld á því lúalagi að vinda sér uppá sviðið skrýddir gervi einhvers leikarans og taka nú til í drynjandi bassa guðs, líkt og þegar verið er að hræða krakka með bola, að gefa út af sér gamla rórillið um nauðsyn hvern- dagslegrar meðalhegðunar í bæarfé- laginu. Stundum er þvílíkur gángur í þeim að það er einsog þeir þættust hafa fundið þetta upp sjálfir og væru búnir að gleyma að nákvæmlega þessi skamtur meðalhegðunar er snar þátt- ur mannlegrar sambúðar, og ef svo hefði ekki verið mundi bæarfélagið vera hrunið fyrir laimgu og ekki einu- sinni til leikhús. Skáldið gleymir líka að ef hann hefði fundið upp einhverja frábrugðna siðferðisreglu, annað- hvort fyrir ofan eða neðan þetta vana- lega meðallag hér í bænum, þá mundu rétthugsandi menn í leikhúsinu vera farnir að ræskja sig og gott ef skit- inhæla væri ekki byrjuð að skyrpa á leikarana. Margur minnist með hryll- íngi hinnar óþolandi siðgæðisþvælu nær lokum Péturs Gauts sem fer lángt með að ónýta þetta ágæta skáldverk á leiksviði. Eða tökum dæmi af nú- tímahöfundi einsog Ionesco sem í Nashyrníng sínum sætir færi um það bil leikurinn er á enda og lætur eina höfuðpersónuna stíga útúr hlutverki sínu til þess að gefa út af sér formúlu sem á að bæta heiminn. Auðvitað er Ionesco ekki meiri siðferðishetja en ég og þú og aðrir vanalegir menn sem fá að gánga lausir, þó hann sé kanski miklu frumlegra leikritaskáld en við báðir til samans. Sköllótti maðurinn með gleraugun og hátíðasvipinn og túperaða stúlkan sem er máluð eins- og vikustaðið lík í framan, — hvað er líklegra en þau hafi hvort um sig stuðlað eins mikið og Ionesco, eða meira, að því að gera heiminn betri? Skóladæmi þess, hvernig góður rit- höfundur getur farið með sig á því að prédika hverndagslega borgaralega meðalhegðun einsog einhverja him- indýrð, er sá mórall sem Goethe gerir að miðþýngdarstað sögunnar um Faust: karlmaður sefur hjá kven- manni og vinnur sér þarmeð til þeirr- ar refsíngar af guði að fara til helvít- is. Þegar maður þessi, Faust, er nær dauða, þá kemur uppúr dúmum að reyndar hafði hann beitt sér fyrir því að skurðir yrðu settir í saltmýrar til 14
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.