Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Side 92

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Side 92
Tímarit Máls og menningar teflt meistaralega fram gegn þögn Steph- ans; jafnvel hreyfingar Klettafjallaskálds- ins verða andstæðu þessari til styrktar, hvernig hann rís úr sæti, réttir fram hönd- ina og lítur að lokum orðlaus um öxl. Má það á allan hátt kallast undursamlegur bók- menntaviðburður að fá slíka lýsingu af skilnaði skáldanna frá ungum manni við- stöddum, sem síðar átti eftir að verða þjóð- skáld eins og hinir. Skemmtilegt hefði verið að kynnast betur skoðunum Davíðs á list sinni og ljóðum en gert verður af lestri þessara þátta. En skáld- ið kemst svo að orði, að yfirleitt sé sér „allt annað en ljúft að ræða um skáldskap (sinn). Um hann tala ég við guð og sam- vizkuna." (Bls. 52). Davíð Stefánsson er í engum vafa um félagslegar skyldur skálda: „Allir, sem verðskulda að nefnast skáld, unna þjóð sinni, vilja frelsi hennar og ann- arra, en hata ofríki og kúgun. Þess vegna hlýtur það að vera eðli skáldsins að vilja göfga og bæta, fegra og friða.“ (BIs. 51). Um það munu allir íslendingar vera sam- mála, að Davíð hefur ekki einungis unnað þjóð sinni af alhug, heldur einnig hlítt þeim kröfum, sem hann gerir til skálda um jákvæð áhrif þeirra. Svipuð afstaða til lista er kunn úr ýmsum löndum heims, og ég fæ ekki séð, að við hana sé margt að athuga, þótt margir heimti algeran aðskilnað lista og þjóðlífs. Dómar Davíðs Stefánssonar um rímlaus ljóð eru heldur harðir, og þó eru þeir sprottnir af sömu rótum og kenningar hans um skyldur skáldsins við þjóðfélagið. Á- deilugreinina „Bréf til uppskafnings" fæ ég ekki skilið til hlítar, og hefði hún vafalaust notið sín betur, ef bréfið hefði verið stílað til ákveðins manns. Hvert er þetta skáld, sem Davíð Stefánsson sveigir að í pistli þessum? Ég átta mig ekki á því, að lýsingin hér á eftir eigi við nokkurt núlifandi skáld á íslandi: „Það er auðsætt af ritum þínum, að þú metur að engu lögmál tungunnar, samhljóm hennar og hrynjandi, að ógleyrad- um lesmerkjum og upphafsstöfum, sem þér þykja um of við aldur, og því ósæmandi skáldi á tuttugustu öld. Forna heiðríkju í hugsun og orðum forðast þú eins og heitan eld, en leitast við að myrkva orð þín, senni- lega til þess að hinar andlegu perlur, sem þú hyggur sjálflýsandi, verði enn gleggri og eftirminnilegri ... Mörgum virðist svo sem þú hafir með öllu gleymt þjóð þinni og landi, jafnvel guði sjálfum. Allt er þetta orðið of gamalt, ósamboðið ungu skáldi. Það veit allt öðrum betur, hefur ekkert að nema af þjóðinni, ekkert af meisturum hennar, lífs né liðnum.“ (Bls. 186—7). Nú hefur láðst að geta þess, hvenær grein þessi var samin, og svo er um ýmsar aðrar grein- ar í bókinni. En ádeilan hlýtur að missa marks, þegar hvorki er vitað um tilefni hennar, hvenær hún var rituð eða hverjum hún var samin. Utkoma slíks greinasafns hefði þótt sæta tíðindum fyrir nokkrum árum eða áratug- um, og væntanlega verður bókin umhugs- unarefni mörgum lesendum. Bókin er í heild sinni þörf hugvekja, því að þjóðin og þó einkum ráðamenn hennar, þurfa á slík- um eggjunarorðum að halda. Um einstakar hugmyndir höfundar verða skiptar skoðan- ir, enda er hann hvergi smeykur í máli og skirrist ekki við að halda fram kenningum sínum af sannfæringu, þótt hann viti, að þær kunni að koma við kaunin á öðrum. Viðhorf hans eru ekki einungis íslenzk, heldur sérstaklega eyfirzk. Þau bera það glögglega með sér, við hve mikið víðsýni skáldið ólst upp. Og þótt hann hafi öðlazt mikla sýn um mannheima síðan hann smíð- aði sér skip á bæjarlækinn í Fagraskógi, þá tekur hann mið af þeim kennileitum, sem eru honum kunn frá fomu fari: Kaldbaki og Sólarfjöllum. Hermann Pálsson. 82
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.