Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Blaðsíða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Blaðsíða 92
Tímarit Máls og menningar teflt meistaralega fram gegn þögn Steph- ans; jafnvel hreyfingar Klettafjallaskálds- ins verða andstæðu þessari til styrktar, hvernig hann rís úr sæti, réttir fram hönd- ina og lítur að lokum orðlaus um öxl. Má það á allan hátt kallast undursamlegur bók- menntaviðburður að fá slíka lýsingu af skilnaði skáldanna frá ungum manni við- stöddum, sem síðar átti eftir að verða þjóð- skáld eins og hinir. Skemmtilegt hefði verið að kynnast betur skoðunum Davíðs á list sinni og ljóðum en gert verður af lestri þessara þátta. En skáld- ið kemst svo að orði, að yfirleitt sé sér „allt annað en ljúft að ræða um skáldskap (sinn). Um hann tala ég við guð og sam- vizkuna." (Bls. 52). Davíð Stefánsson er í engum vafa um félagslegar skyldur skálda: „Allir, sem verðskulda að nefnast skáld, unna þjóð sinni, vilja frelsi hennar og ann- arra, en hata ofríki og kúgun. Þess vegna hlýtur það að vera eðli skáldsins að vilja göfga og bæta, fegra og friða.“ (BIs. 51). Um það munu allir íslendingar vera sam- mála, að Davíð hefur ekki einungis unnað þjóð sinni af alhug, heldur einnig hlítt þeim kröfum, sem hann gerir til skálda um jákvæð áhrif þeirra. Svipuð afstaða til lista er kunn úr ýmsum löndum heims, og ég fæ ekki séð, að við hana sé margt að athuga, þótt margir heimti algeran aðskilnað lista og þjóðlífs. Dómar Davíðs Stefánssonar um rímlaus ljóð eru heldur harðir, og þó eru þeir sprottnir af sömu rótum og kenningar hans um skyldur skáldsins við þjóðfélagið. Á- deilugreinina „Bréf til uppskafnings" fæ ég ekki skilið til hlítar, og hefði hún vafalaust notið sín betur, ef bréfið hefði verið stílað til ákveðins manns. Hvert er þetta skáld, sem Davíð Stefánsson sveigir að í pistli þessum? Ég átta mig ekki á því, að lýsingin hér á eftir eigi við nokkurt núlifandi skáld á íslandi: „Það er auðsætt af ritum þínum, að þú metur að engu lögmál tungunnar, samhljóm hennar og hrynjandi, að ógleyrad- um lesmerkjum og upphafsstöfum, sem þér þykja um of við aldur, og því ósæmandi skáldi á tuttugustu öld. Forna heiðríkju í hugsun og orðum forðast þú eins og heitan eld, en leitast við að myrkva orð þín, senni- lega til þess að hinar andlegu perlur, sem þú hyggur sjálflýsandi, verði enn gleggri og eftirminnilegri ... Mörgum virðist svo sem þú hafir með öllu gleymt þjóð þinni og landi, jafnvel guði sjálfum. Allt er þetta orðið of gamalt, ósamboðið ungu skáldi. Það veit allt öðrum betur, hefur ekkert að nema af þjóðinni, ekkert af meisturum hennar, lífs né liðnum.“ (Bls. 186—7). Nú hefur láðst að geta þess, hvenær grein þessi var samin, og svo er um ýmsar aðrar grein- ar í bókinni. En ádeilan hlýtur að missa marks, þegar hvorki er vitað um tilefni hennar, hvenær hún var rituð eða hverjum hún var samin. Utkoma slíks greinasafns hefði þótt sæta tíðindum fyrir nokkrum árum eða áratug- um, og væntanlega verður bókin umhugs- unarefni mörgum lesendum. Bókin er í heild sinni þörf hugvekja, því að þjóðin og þó einkum ráðamenn hennar, þurfa á slík- um eggjunarorðum að halda. Um einstakar hugmyndir höfundar verða skiptar skoðan- ir, enda er hann hvergi smeykur í máli og skirrist ekki við að halda fram kenningum sínum af sannfæringu, þótt hann viti, að þær kunni að koma við kaunin á öðrum. Viðhorf hans eru ekki einungis íslenzk, heldur sérstaklega eyfirzk. Þau bera það glögglega með sér, við hve mikið víðsýni skáldið ólst upp. Og þótt hann hafi öðlazt mikla sýn um mannheima síðan hann smíð- aði sér skip á bæjarlækinn í Fagraskógi, þá tekur hann mið af þeim kennileitum, sem eru honum kunn frá fomu fari: Kaldbaki og Sólarfjöllum. Hermann Pálsson. 82
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.