Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Qupperneq 92
Tímarit Máls og menningar teflt meistaralega fram gegn þögn Steph- ans; jafnvel hreyfingar Klettafjallaskálds- ins verða andstæðu þessari til styrktar, hvernig hann rís úr sæti, réttir fram hönd- ina og lítur að lokum orðlaus um öxl. Má það á allan hátt kallast undursamlegur bók- menntaviðburður að fá slíka lýsingu af skilnaði skáldanna frá ungum manni við- stöddum, sem síðar átti eftir að verða þjóð- skáld eins og hinir. Skemmtilegt hefði verið að kynnast betur skoðunum Davíðs á list sinni og ljóðum en gert verður af lestri þessara þátta. En skáld- ið kemst svo að orði, að yfirleitt sé sér „allt annað en ljúft að ræða um skáldskap (sinn). Um hann tala ég við guð og sam- vizkuna." (Bls. 52). Davíð Stefánsson er í engum vafa um félagslegar skyldur skálda: „Allir, sem verðskulda að nefnast skáld, unna þjóð sinni, vilja frelsi hennar og ann- arra, en hata ofríki og kúgun. Þess vegna hlýtur það að vera eðli skáldsins að vilja göfga og bæta, fegra og friða.“ (BIs. 51). Um það munu allir íslendingar vera sam- mála, að Davíð hefur ekki einungis unnað þjóð sinni af alhug, heldur einnig hlítt þeim kröfum, sem hann gerir til skálda um jákvæð áhrif þeirra. Svipuð afstaða til lista er kunn úr ýmsum löndum heims, og ég fæ ekki séð, að við hana sé margt að athuga, þótt margir heimti algeran aðskilnað lista og þjóðlífs. Dómar Davíðs Stefánssonar um rímlaus ljóð eru heldur harðir, og þó eru þeir sprottnir af sömu rótum og kenningar hans um skyldur skáldsins við þjóðfélagið. Á- deilugreinina „Bréf til uppskafnings" fæ ég ekki skilið til hlítar, og hefði hún vafalaust notið sín betur, ef bréfið hefði verið stílað til ákveðins manns. Hvert er þetta skáld, sem Davíð Stefánsson sveigir að í pistli þessum? Ég átta mig ekki á því, að lýsingin hér á eftir eigi við nokkurt núlifandi skáld á íslandi: „Það er auðsætt af ritum þínum, að þú metur að engu lögmál tungunnar, samhljóm hennar og hrynjandi, að ógleyrad- um lesmerkjum og upphafsstöfum, sem þér þykja um of við aldur, og því ósæmandi skáldi á tuttugustu öld. Forna heiðríkju í hugsun og orðum forðast þú eins og heitan eld, en leitast við að myrkva orð þín, senni- lega til þess að hinar andlegu perlur, sem þú hyggur sjálflýsandi, verði enn gleggri og eftirminnilegri ... Mörgum virðist svo sem þú hafir með öllu gleymt þjóð þinni og landi, jafnvel guði sjálfum. Allt er þetta orðið of gamalt, ósamboðið ungu skáldi. Það veit allt öðrum betur, hefur ekkert að nema af þjóðinni, ekkert af meisturum hennar, lífs né liðnum.“ (Bls. 186—7). Nú hefur láðst að geta þess, hvenær grein þessi var samin, og svo er um ýmsar aðrar grein- ar í bókinni. En ádeilan hlýtur að missa marks, þegar hvorki er vitað um tilefni hennar, hvenær hún var rituð eða hverjum hún var samin. Utkoma slíks greinasafns hefði þótt sæta tíðindum fyrir nokkrum árum eða áratug- um, og væntanlega verður bókin umhugs- unarefni mörgum lesendum. Bókin er í heild sinni þörf hugvekja, því að þjóðin og þó einkum ráðamenn hennar, þurfa á slík- um eggjunarorðum að halda. Um einstakar hugmyndir höfundar verða skiptar skoðan- ir, enda er hann hvergi smeykur í máli og skirrist ekki við að halda fram kenningum sínum af sannfæringu, þótt hann viti, að þær kunni að koma við kaunin á öðrum. Viðhorf hans eru ekki einungis íslenzk, heldur sérstaklega eyfirzk. Þau bera það glögglega með sér, við hve mikið víðsýni skáldið ólst upp. Og þótt hann hafi öðlazt mikla sýn um mannheima síðan hann smíð- aði sér skip á bæjarlækinn í Fagraskógi, þá tekur hann mið af þeim kennileitum, sem eru honum kunn frá fomu fari: Kaldbaki og Sólarfjöllum. Hermann Pálsson. 82
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.