Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Page 99

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Page 99
Umsagnir um bœkur læknum verða nánir vinir hennar. Hún fylg- ist með líðan allra dýranna jafnt, gefur þeim að eta, talar við þau. hjúkrar þeim í veikindum, huggar þau í sorgum og gleðst með þeim á hamíngjustundum, án alls til- lits til þess hagnaðar, er af þeim má hafa. Þannig var ósjálfbjarga rottuángi jafnvel- kominn í þennan heim í Fannardalogfalleg kvíga. Ýmisleg vandamál daglegs lífs ber á góma í samtali þeirra Ragnhildar og Jón- asar. Veðurfar, búmannsraunir og skáld- skapur, eins og geingur til sveita á íslandi. Já, skáldskapur. Ragnhildur I Fannardal yrkir sér til afþreyíngar, eins og svo marg- ur fslendíngurinn. Vísur hennar eru blátt áfram og vingjarnlegar hugleiðíngar um dýrin, veðrið og annað sem uppá kemur. Stundum býsna liprar. Þetta kveður hún við krumma m. a.: „Á svörtu nefi sé ég tár, senn þitt líður stundarár, mun þér unna maður fár, mun þér óvild granda. Vertu hjá mér, vinur smár, vá býr til stranda, vá býr út til stranda." Samtal þeirra Ragnhildar og Jónasar um skáldskap fer, að mestu, útum þúfur. „Svip- urinn er aðalatriðið," segir rithöfundurinn Jónas, menntaður á kaffihúsum Reykjavík- ur. „Nú til dags er mátulegur spekingssvip- ur það eina, sem þarf til að gera mann gjaldgengan í umræðum um skáldskap.“ Og Ragnhildur í Fannardal, sem hefur aldrei fundizt skáldskapur neitt merkilegri en hver annar sjálfsagður hlutur í daglegu lífi, hún skilur ekki svona tal. „Ég hef alla mína tíð lesið Ijóð og drukkið vatn, og ef þú spyrðir af hverju, þá kynni ég ekki ann- að svar en það að hvorttveggja er gott við þorsta.“ Svona getur hin austfirzka sveita- kona talað blátt áfram um skáldskap. Fag- idiótakjaftæðið hefur ekki náð að fæla hana frá unaði þeirrar uppsprettulindar. Vafalaust mun mörgum manninum hollt að kynnast lífsviðhorfi þessarar konu. Þeir eru víst nokkuð margir í þessum heimi, sem skortir þá hagsýni að vera góður við alla. Ég sagði áðan að Jónasi færist lakar rit- mennskan í rabbbókum sínum síðari árin, en í hinum styttri þáttum sínum og frásögn- um áður fyrr. Hann þarf að teygja lopann. Dýrasögur Ragnhildar eru sjaldnast það vel sagðar, að úr verði lífrænar bókmennt- ir. Það er þá helzt sagan um lóuna. En þrátt fyrir að lopinn sé teygður, svo sem framast er hægt, dugir Ragnhildur ekki til að fylla bók. Því grípur Jónas til þess ráðs, að skjóta inn spjalli við annað fólk og lítt viðkomandi Fannardalsheimilinu. Þessi innskot auka ekki gildi bókarinnar, nema síður sé. Það sem helzt réttlætir útkomu þessarar bókar, er boðskapur sveitakonunnar um nytsemi góðmennskunnar. Sá góðviljaði skilníngur á stöðu lítilmagnans í heiminum og sú mannlega hlýja, sem þeim Jónasi og Ragnhildi er sameiginleg, og skín af öllum 228 síðum bókarinnar. Jón frá Pálmholti. Níðstaung gegn slepjn samtíðarinnar Ung skáld hér á landi hafa verið nokkuð umdeild nú um sinn. Kemur þar sjálf- sagt margt til, en meginástæðumar munu þó vera þrjár. f fyrsta lagi hafa flest þess- ara skálda róttækar þjóðfélagsskoðanir, og má víða finna þess dæmi f skáldskap þeirra. í öðm lagi hafa þau tekið ákveðna afstöðu gegn vanabundinni hugsun og hefðbundnu orðalagi í skáldskap, og sum hver orðið vel liðtæk við ræktun túngunnar. í þriðja lagi era svo þeir fordómar, er „gula pressan" 89
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.