Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Qupperneq 99
Umsagnir um bœkur læknum verða nánir vinir hennar. Hún fylg- ist með líðan allra dýranna jafnt, gefur þeim að eta, talar við þau. hjúkrar þeim í veikindum, huggar þau í sorgum og gleðst með þeim á hamíngjustundum, án alls til- lits til þess hagnaðar, er af þeim má hafa. Þannig var ósjálfbjarga rottuángi jafnvel- kominn í þennan heim í Fannardalogfalleg kvíga. Ýmisleg vandamál daglegs lífs ber á góma í samtali þeirra Ragnhildar og Jón- asar. Veðurfar, búmannsraunir og skáld- skapur, eins og geingur til sveita á íslandi. Já, skáldskapur. Ragnhildur I Fannardal yrkir sér til afþreyíngar, eins og svo marg- ur fslendíngurinn. Vísur hennar eru blátt áfram og vingjarnlegar hugleiðíngar um dýrin, veðrið og annað sem uppá kemur. Stundum býsna liprar. Þetta kveður hún við krumma m. a.: „Á svörtu nefi sé ég tár, senn þitt líður stundarár, mun þér unna maður fár, mun þér óvild granda. Vertu hjá mér, vinur smár, vá býr til stranda, vá býr út til stranda." Samtal þeirra Ragnhildar og Jónasar um skáldskap fer, að mestu, útum þúfur. „Svip- urinn er aðalatriðið," segir rithöfundurinn Jónas, menntaður á kaffihúsum Reykjavík- ur. „Nú til dags er mátulegur spekingssvip- ur það eina, sem þarf til að gera mann gjaldgengan í umræðum um skáldskap.“ Og Ragnhildur í Fannardal, sem hefur aldrei fundizt skáldskapur neitt merkilegri en hver annar sjálfsagður hlutur í daglegu lífi, hún skilur ekki svona tal. „Ég hef alla mína tíð lesið Ijóð og drukkið vatn, og ef þú spyrðir af hverju, þá kynni ég ekki ann- að svar en það að hvorttveggja er gott við þorsta.“ Svona getur hin austfirzka sveita- kona talað blátt áfram um skáldskap. Fag- idiótakjaftæðið hefur ekki náð að fæla hana frá unaði þeirrar uppsprettulindar. Vafalaust mun mörgum manninum hollt að kynnast lífsviðhorfi þessarar konu. Þeir eru víst nokkuð margir í þessum heimi, sem skortir þá hagsýni að vera góður við alla. Ég sagði áðan að Jónasi færist lakar rit- mennskan í rabbbókum sínum síðari árin, en í hinum styttri þáttum sínum og frásögn- um áður fyrr. Hann þarf að teygja lopann. Dýrasögur Ragnhildar eru sjaldnast það vel sagðar, að úr verði lífrænar bókmennt- ir. Það er þá helzt sagan um lóuna. En þrátt fyrir að lopinn sé teygður, svo sem framast er hægt, dugir Ragnhildur ekki til að fylla bók. Því grípur Jónas til þess ráðs, að skjóta inn spjalli við annað fólk og lítt viðkomandi Fannardalsheimilinu. Þessi innskot auka ekki gildi bókarinnar, nema síður sé. Það sem helzt réttlætir útkomu þessarar bókar, er boðskapur sveitakonunnar um nytsemi góðmennskunnar. Sá góðviljaði skilníngur á stöðu lítilmagnans í heiminum og sú mannlega hlýja, sem þeim Jónasi og Ragnhildi er sameiginleg, og skín af öllum 228 síðum bókarinnar. Jón frá Pálmholti. Níðstaung gegn slepjn samtíðarinnar Ung skáld hér á landi hafa verið nokkuð umdeild nú um sinn. Kemur þar sjálf- sagt margt til, en meginástæðumar munu þó vera þrjár. f fyrsta lagi hafa flest þess- ara skálda róttækar þjóðfélagsskoðanir, og má víða finna þess dæmi f skáldskap þeirra. í öðm lagi hafa þau tekið ákveðna afstöðu gegn vanabundinni hugsun og hefðbundnu orðalagi í skáldskap, og sum hver orðið vel liðtæk við ræktun túngunnar. í þriðja lagi era svo þeir fordómar, er „gula pressan" 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.