Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Page 114
Tímarit Máls og menningar sem menn höfðu talið hofrústir á Hofstöð- um við Mývatn, væri sennilega fremur rúst- ir eftir skála, e. t. v. veizluskála, þar sem blótveizlur voru haldnar. Það er því óleyfi- legt, að birta myndina á bls. 27 undir titlin- um „Norse Temple“, þ. e. íslenzk hof. Grjótleysi Islendinga. Á miðöldum reistu Norðmenn og Crænlendingar stórhýsi úr steini, en íslendingar ekki. Til skýringar á þessu fyrirbrigði hefur þeirri kenningu ver- ið slegið fram, að það hafi ekki verið til neitt grjót hæft til bygginga á íslandi (bls. 30). Þessi kenning hefur við of veik rök að styðjast. Það er t. d. mjög sæmilegt grjót til bygginga í nágrenni biskupssetursins á Hól- um. Um 1320 var hafin þar smíði stein- kirkju, en þá sat norskur biskup á staðnum. Verkið virðist fremur hafa strandað á dauða biskups en grjótleysi. ísland er samkomustaður hafstrauma og lægða á Norður-Atlantshafi. Hér var víða mjög góður reki fram eftir öldum. Margt bendir til þess, að forfeður okkar hafi not- að timbur í ríkara mæli til bygginga á mið- öldum en menn hafa ætlað til skamms tíma; hof, aðalkirkjur og búðir á alþingi hafa sennilega verið timburhús. Byggingaefnið hefur verið rekaviður, en timbur sóttu menn til Noregs, þegar þeim lá mikið á. Grænlendingar reistu ekki steinhús eins og Hvalseyjarfjarðarkirkju af því að þeir stæðu íslendingum framar að verkmenn- ingu, heldur urðu þeir að nota grjót sökum timburleysis. Sögumar sýna, að þeir sóttu timbur til Ameríku, en varla hefur kveðið mikið að þeim flutningum. Húsagerð og myndlist. Ég hef orðið svo margorður um þetta efni, af því að timbur- skortur er talinn örlagavaldur í íslenzkri menningarsögu. Á bls. 31 segir G. J. m. a., að myndlist hafi ekki náð að þróast hér á landi af efnisskorti og ekki hafi verið um neina byggingarlist að ræða. Listhneigð þjóðarinnar leitaði útrásar í orðum. MyndskurSur. Á fslandi hafa engin hús varðveitzt frá miðöldum, nema ef vera kynni skáli á Keldum á Rangárvöllum. Vot- viðri og stomiar valda því, að timbursmíð stendur þar ekki öldum saman. Það er þess vegna ekki hægt að benda á nein húsagerð- arafrek okkar frá því tímabili, en þar með er ekki sagt, að engin hafi verið unnin. Nýj- ustu rannsóknir sýna, að dómkirkjumar á biskupssetmnum voru allmikil hús, um 60 m löng, og víða á höfðingjasetrum hafa timburkirkjur staðið, sennilega reistar í norskum stafkirknastíl. Af tilviljun hefur ein kirkjuhurð varðveitzt frá miðöldum, og þykir hún dýrgripur. Sennilega hefur hús- ið, sem hún lokaði, verið gert af allmiklum hagleik. f íslenzkum miðaldabókmenntum er bæði getið um oddhaga menn og konur og málara. Einnig eru til brot af teiknibók- um handverksmanna, og telja listfræðingar myndir þeirra góð listaverk. Til er brot af 10. aldar kvæði ortu út af myndskurði á skála íslenzks höfðingja (Húsdrápa), og skjaldardrápur, kvæði um myndskreytta skildi, eru með elztu greinum íslenzkra bók- mennta. Myndlist er eldri á íslandi en skráðar bókmenntir, og þess ber að gæta, að alþýðleg tréskurðarlist stendur þar með talsverðum blóma allt fram á 19. öld. Bók- menntir eru það ágætasta, sem við eigum frá miðöldum, en þær eru undir áhrifum myndlistar (visual), ef svo mætti að orði kveða. Þegar íslenzkir miðaldahöfundar sitja við skrifpúlt sín, þá hafa hetju- og helgisagnamyndir stundum skartað á veggj- um skrifstofunnar. Barátta um listaverk leiðir íslendinga meira að segja til land- náms á Grænlandi og landafunda í Vestur- heimi. Eiríkur rauði léði nágranna sínum á Skógarströnd setstokka, en sá varð tregur til að skila dýrgripunum. Svo kom, að þeir börðust um stokkana, og varð myndlistar- unnandinn Eiríkur Þorvaldsson flæmdur úr landi og fór að leita Gunnbjarnarskerja. 104
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.