Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Síða 114
Tímarit Máls og menningar sem menn höfðu talið hofrústir á Hofstöð- um við Mývatn, væri sennilega fremur rúst- ir eftir skála, e. t. v. veizluskála, þar sem blótveizlur voru haldnar. Það er því óleyfi- legt, að birta myndina á bls. 27 undir titlin- um „Norse Temple“, þ. e. íslenzk hof. Grjótleysi Islendinga. Á miðöldum reistu Norðmenn og Crænlendingar stórhýsi úr steini, en íslendingar ekki. Til skýringar á þessu fyrirbrigði hefur þeirri kenningu ver- ið slegið fram, að það hafi ekki verið til neitt grjót hæft til bygginga á íslandi (bls. 30). Þessi kenning hefur við of veik rök að styðjast. Það er t. d. mjög sæmilegt grjót til bygginga í nágrenni biskupssetursins á Hól- um. Um 1320 var hafin þar smíði stein- kirkju, en þá sat norskur biskup á staðnum. Verkið virðist fremur hafa strandað á dauða biskups en grjótleysi. ísland er samkomustaður hafstrauma og lægða á Norður-Atlantshafi. Hér var víða mjög góður reki fram eftir öldum. Margt bendir til þess, að forfeður okkar hafi not- að timbur í ríkara mæli til bygginga á mið- öldum en menn hafa ætlað til skamms tíma; hof, aðalkirkjur og búðir á alþingi hafa sennilega verið timburhús. Byggingaefnið hefur verið rekaviður, en timbur sóttu menn til Noregs, þegar þeim lá mikið á. Grænlendingar reistu ekki steinhús eins og Hvalseyjarfjarðarkirkju af því að þeir stæðu íslendingum framar að verkmenn- ingu, heldur urðu þeir að nota grjót sökum timburleysis. Sögumar sýna, að þeir sóttu timbur til Ameríku, en varla hefur kveðið mikið að þeim flutningum. Húsagerð og myndlist. Ég hef orðið svo margorður um þetta efni, af því að timbur- skortur er talinn örlagavaldur í íslenzkri menningarsögu. Á bls. 31 segir G. J. m. a., að myndlist hafi ekki náð að þróast hér á landi af efnisskorti og ekki hafi verið um neina byggingarlist að ræða. Listhneigð þjóðarinnar leitaði útrásar í orðum. MyndskurSur. Á fslandi hafa engin hús varðveitzt frá miðöldum, nema ef vera kynni skáli á Keldum á Rangárvöllum. Vot- viðri og stomiar valda því, að timbursmíð stendur þar ekki öldum saman. Það er þess vegna ekki hægt að benda á nein húsagerð- arafrek okkar frá því tímabili, en þar með er ekki sagt, að engin hafi verið unnin. Nýj- ustu rannsóknir sýna, að dómkirkjumar á biskupssetmnum voru allmikil hús, um 60 m löng, og víða á höfðingjasetrum hafa timburkirkjur staðið, sennilega reistar í norskum stafkirknastíl. Af tilviljun hefur ein kirkjuhurð varðveitzt frá miðöldum, og þykir hún dýrgripur. Sennilega hefur hús- ið, sem hún lokaði, verið gert af allmiklum hagleik. f íslenzkum miðaldabókmenntum er bæði getið um oddhaga menn og konur og málara. Einnig eru til brot af teiknibók- um handverksmanna, og telja listfræðingar myndir þeirra góð listaverk. Til er brot af 10. aldar kvæði ortu út af myndskurði á skála íslenzks höfðingja (Húsdrápa), og skjaldardrápur, kvæði um myndskreytta skildi, eru með elztu greinum íslenzkra bók- mennta. Myndlist er eldri á íslandi en skráðar bókmenntir, og þess ber að gæta, að alþýðleg tréskurðarlist stendur þar með talsverðum blóma allt fram á 19. öld. Bók- menntir eru það ágætasta, sem við eigum frá miðöldum, en þær eru undir áhrifum myndlistar (visual), ef svo mætti að orði kveða. Þegar íslenzkir miðaldahöfundar sitja við skrifpúlt sín, þá hafa hetju- og helgisagnamyndir stundum skartað á veggj- um skrifstofunnar. Barátta um listaverk leiðir íslendinga meira að segja til land- náms á Grænlandi og landafunda í Vestur- heimi. Eiríkur rauði léði nágranna sínum á Skógarströnd setstokka, en sá varð tregur til að skila dýrgripunum. Svo kom, að þeir börðust um stokkana, og varð myndlistar- unnandinn Eiríkur Þorvaldsson flæmdur úr landi og fór að leita Gunnbjarnarskerja. 104
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.