Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 9

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 9
Ádrepur hagsmuna eða valda að gæta í verkalýðsfélagi eða sósíalistaflokki reyni að kalla Marx til vitnis um að þeirra samtök eigi að hafa forystuna. En fræðimaður getur ekki notað úrskurð Marx til neins, rök hans eru honum allt, niðurstaðan ekkert. Auðvitað er Auði Styrkársdóttur og hverjum sem er öðrum heimilt að leita uppi ólíkar hugmyndir Marx um sömu hluti og bera þær saman. Það er hvorki verri né betri iðja en margt af því sem fólk dundar við í háskólum út um allan heim og kallar rannsóknir. En hafi verið meining Auðar að leggja eitthvað meira til málanna, þá verð ég að segja að grein hennar endar þar sem hún gat farið að verða áhugaverð. „Af öllu framangreindu má ljóst vera, að Marx hefur aldrei lagt þekkingar- fræði nógu vel niður fyrir sér, eða hvernig vitundin nemur veruleikann", segir Auður (bls. 145). Þetta kann nú vel að vera satt; enginn getur hugsað út í alla hluti. En reyndar held ég að karlinn hafi svarað spurningu Auðar nokkurn veginn með verkum sínum. Hann hefði varla setið árum saman í sárustu fátækt við að vinna kenningar sínar ef hann hefði ekki haft trú á að menntamaður gæti hugsað sig inn í réttan skilning á kjörum öreiganna. Hann hefði varla flúið land úr landi í leit að stað þar sem hann gat birt skoðanir sínar ef hann hefði haldið að alþýða manna yrði byltingarsinnuð af því einu að vinna í verksmiðjum. Hins vegar þurfti hann ekki nema miðlungsgóða smekkvísi til að stilla sig um að blása sig út um forystuhlutverk menntamanna í riti. Og þótt hann kunni að hafa staðið nærri nauðhyggju stundum var hann kannski ekki sá vélhyggjumaður að ímynda sér að „menntamenn" ynnu eða hugsuðu á einhvern ákveðinn einn veg eða að „vitundin" næmi „veruleikann" alltaf á sama hátt. Segja má að Auður Styrkársdóttir hafi tilhneigingu til að þrengja að Karli Marx, króa hann inni í eigin mótsögnum (kannski að einhverju leyti ímynduð- um) og ætlast til að kenningar hans marki eina vísa leið í pólitík. Halldór Guðmundsson fer þveröfugt að. I bráðskemmtilegri grein og fróðlegri um margt sé ég ekki betur en hann afneiti mestallri leiðsögn Marx í bók- menntafræði. En hann gerir það ekki á þann einfalda hátt að segja að grundvall- arhugmyndir sögulegrar efnishyggju eigi alls ekki við bókmenntir, heldur vill hann taka Marx með sér út í það sem hann kallar „könnun á samspili inntaks, sögu og forms“ (bls. 158). Eg efa ekki að slík könnun geti verið forvitnileg. En ég sé ekki neina ástæðu til að kenna hana við marxisma. Það virðist jafnast á við að kalla hvaða sögu sem er marxisma. Könnun í sögulegri þróun fyrirbæris, það að setja þróun fyrirbæris í samhengi við þjóðfélagsbreytingar á einhverju öðru sviði, væri þá marxísk iðja, og þá færi að verða erfitt að vera sagnfræðingur án þess að vera jafnframt marxisti. A hinn bóginn vill Halldór gera sem minnst úr sumu því sem löngum hefur verið talið til grundvallaratriða sögulegrar efnishyggju: „sums staðar tala þeir [Engels og Marx] um hvernig yfirbygging samfélagsins sé háð efnahagslegri undirstöðu þess (og er gildi þess líkans takmarkað)." (Bls. 152.) Vissulega er gildi þess ekki takmarkalaust, en ég vil halda því fram að það sé ekki tak- 239
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.