Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 9

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 9
Ádrepur hagsmuna eða valda að gæta í verkalýðsfélagi eða sósíalistaflokki reyni að kalla Marx til vitnis um að þeirra samtök eigi að hafa forystuna. En fræðimaður getur ekki notað úrskurð Marx til neins, rök hans eru honum allt, niðurstaðan ekkert. Auðvitað er Auði Styrkársdóttur og hverjum sem er öðrum heimilt að leita uppi ólíkar hugmyndir Marx um sömu hluti og bera þær saman. Það er hvorki verri né betri iðja en margt af því sem fólk dundar við í háskólum út um allan heim og kallar rannsóknir. En hafi verið meining Auðar að leggja eitthvað meira til málanna, þá verð ég að segja að grein hennar endar þar sem hún gat farið að verða áhugaverð. „Af öllu framangreindu má ljóst vera, að Marx hefur aldrei lagt þekkingar- fræði nógu vel niður fyrir sér, eða hvernig vitundin nemur veruleikann", segir Auður (bls. 145). Þetta kann nú vel að vera satt; enginn getur hugsað út í alla hluti. En reyndar held ég að karlinn hafi svarað spurningu Auðar nokkurn veginn með verkum sínum. Hann hefði varla setið árum saman í sárustu fátækt við að vinna kenningar sínar ef hann hefði ekki haft trú á að menntamaður gæti hugsað sig inn í réttan skilning á kjörum öreiganna. Hann hefði varla flúið land úr landi í leit að stað þar sem hann gat birt skoðanir sínar ef hann hefði haldið að alþýða manna yrði byltingarsinnuð af því einu að vinna í verksmiðjum. Hins vegar þurfti hann ekki nema miðlungsgóða smekkvísi til að stilla sig um að blása sig út um forystuhlutverk menntamanna í riti. Og þótt hann kunni að hafa staðið nærri nauðhyggju stundum var hann kannski ekki sá vélhyggjumaður að ímynda sér að „menntamenn" ynnu eða hugsuðu á einhvern ákveðinn einn veg eða að „vitundin" næmi „veruleikann" alltaf á sama hátt. Segja má að Auður Styrkársdóttir hafi tilhneigingu til að þrengja að Karli Marx, króa hann inni í eigin mótsögnum (kannski að einhverju leyti ímynduð- um) og ætlast til að kenningar hans marki eina vísa leið í pólitík. Halldór Guðmundsson fer þveröfugt að. I bráðskemmtilegri grein og fróðlegri um margt sé ég ekki betur en hann afneiti mestallri leiðsögn Marx í bók- menntafræði. En hann gerir það ekki á þann einfalda hátt að segja að grundvall- arhugmyndir sögulegrar efnishyggju eigi alls ekki við bókmenntir, heldur vill hann taka Marx með sér út í það sem hann kallar „könnun á samspili inntaks, sögu og forms“ (bls. 158). Eg efa ekki að slík könnun geti verið forvitnileg. En ég sé ekki neina ástæðu til að kenna hana við marxisma. Það virðist jafnast á við að kalla hvaða sögu sem er marxisma. Könnun í sögulegri þróun fyrirbæris, það að setja þróun fyrirbæris í samhengi við þjóðfélagsbreytingar á einhverju öðru sviði, væri þá marxísk iðja, og þá færi að verða erfitt að vera sagnfræðingur án þess að vera jafnframt marxisti. A hinn bóginn vill Halldór gera sem minnst úr sumu því sem löngum hefur verið talið til grundvallaratriða sögulegrar efnishyggju: „sums staðar tala þeir [Engels og Marx] um hvernig yfirbygging samfélagsins sé háð efnahagslegri undirstöðu þess (og er gildi þess líkans takmarkað)." (Bls. 152.) Vissulega er gildi þess ekki takmarkalaust, en ég vil halda því fram að það sé ekki tak- 239
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.