Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 9

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 9
Ádrepur hagsmuna eða valda að gæta í verkalýðsfélagi eða sósíalistaflokki reyni að kalla Marx til vitnis um að þeirra samtök eigi að hafa forystuna. En fræðimaður getur ekki notað úrskurð Marx til neins, rök hans eru honum allt, niðurstaðan ekkert. Auðvitað er Auði Styrkársdóttur og hverjum sem er öðrum heimilt að leita uppi ólíkar hugmyndir Marx um sömu hluti og bera þær saman. Það er hvorki verri né betri iðja en margt af því sem fólk dundar við í háskólum út um allan heim og kallar rannsóknir. En hafi verið meining Auðar að leggja eitthvað meira til málanna, þá verð ég að segja að grein hennar endar þar sem hún gat farið að verða áhugaverð. „Af öllu framangreindu má ljóst vera, að Marx hefur aldrei lagt þekkingar- fræði nógu vel niður fyrir sér, eða hvernig vitundin nemur veruleikann", segir Auður (bls. 145). Þetta kann nú vel að vera satt; enginn getur hugsað út í alla hluti. En reyndar held ég að karlinn hafi svarað spurningu Auðar nokkurn veginn með verkum sínum. Hann hefði varla setið árum saman í sárustu fátækt við að vinna kenningar sínar ef hann hefði ekki haft trú á að menntamaður gæti hugsað sig inn í réttan skilning á kjörum öreiganna. Hann hefði varla flúið land úr landi í leit að stað þar sem hann gat birt skoðanir sínar ef hann hefði haldið að alþýða manna yrði byltingarsinnuð af því einu að vinna í verksmiðjum. Hins vegar þurfti hann ekki nema miðlungsgóða smekkvísi til að stilla sig um að blása sig út um forystuhlutverk menntamanna í riti. Og þótt hann kunni að hafa staðið nærri nauðhyggju stundum var hann kannski ekki sá vélhyggjumaður að ímynda sér að „menntamenn" ynnu eða hugsuðu á einhvern ákveðinn einn veg eða að „vitundin" næmi „veruleikann" alltaf á sama hátt. Segja má að Auður Styrkársdóttir hafi tilhneigingu til að þrengja að Karli Marx, króa hann inni í eigin mótsögnum (kannski að einhverju leyti ímynduð- um) og ætlast til að kenningar hans marki eina vísa leið í pólitík. Halldór Guðmundsson fer þveröfugt að. I bráðskemmtilegri grein og fróðlegri um margt sé ég ekki betur en hann afneiti mestallri leiðsögn Marx í bók- menntafræði. En hann gerir það ekki á þann einfalda hátt að segja að grundvall- arhugmyndir sögulegrar efnishyggju eigi alls ekki við bókmenntir, heldur vill hann taka Marx með sér út í það sem hann kallar „könnun á samspili inntaks, sögu og forms“ (bls. 158). Eg efa ekki að slík könnun geti verið forvitnileg. En ég sé ekki neina ástæðu til að kenna hana við marxisma. Það virðist jafnast á við að kalla hvaða sögu sem er marxisma. Könnun í sögulegri þróun fyrirbæris, það að setja þróun fyrirbæris í samhengi við þjóðfélagsbreytingar á einhverju öðru sviði, væri þá marxísk iðja, og þá færi að verða erfitt að vera sagnfræðingur án þess að vera jafnframt marxisti. A hinn bóginn vill Halldór gera sem minnst úr sumu því sem löngum hefur verið talið til grundvallaratriða sögulegrar efnishyggju: „sums staðar tala þeir [Engels og Marx] um hvernig yfirbygging samfélagsins sé háð efnahagslegri undirstöðu þess (og er gildi þess líkans takmarkað)." (Bls. 152.) Vissulega er gildi þess ekki takmarkalaust, en ég vil halda því fram að það sé ekki tak- 239
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.