Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 46
Tímarit Máls og menningar ekki mætti skilja sögur hans sem draumlýsingar og bera eigin umsagnir hans og breytingar á handritum því ljóst vitni. Um er að ræða vakandi veruleika hinnar einangruðu mannsvitundar og skynjun hennar á firrt- um heimi. Oft er sem Kafka vilji gefa til kynna sigur veraldarinnar í þessari tilvistarbaráttu. Það sem er svo hrollvekjandi við „Hamskiptin" er ekki hin nýja mynd sem Gregor fær á sig eða dapurleg örlög hans, heldur lokalína sögunnar, þegar Gregor er dauður en blómarósin systir hans, sem lifir lífinu umhugsunarlaust, „teygði úr ungum líkama sínum.“ Svipað gerist í „Hungurlistamanninum“, þekktri sögu frá síðustu árum Kafka. Hungurlistamaðurinn er dæmigerð söguhetja höfundar; hann stendur á vissan hátt fyrir utan veröldina, list hans felst í að dvelja í fjölleikahúsbúri og fasta á alla jarðneska fæðu svo dögum og vikum skiptir — ætla má að helsta næring þessa meinlætamanns sé andlegs eðlis (hann myndar algjöra andstæðu við „athafnamennina“ í verkum Kafka). Hann „vann heiðarlega en veröldin sveik hann um laun hans.“ Ahorf- endur og starfsfólk gleyma honum og hann veslast upp. Seinna eru leifarnar af honum hirtar og í búrið látið ungt pardusdýr sem geislar af lífsgleði og laðar að sér mannfjöldann. I sambandi við örlög persónanna hafa ýmsir gagnrýnendur hent á lofti orð Kafka um að sífelld höfuðsynd mannsins frá og með brottvísun hans úr paradís sé óþolinmæðin.19 Kemur þá strax í hugann óþolinmæðin að reyna að skilja tilveruna eða velta vöngum yfir henni. Má benda á óþolinmæði brúarinnar að vita hvað olli hinum skyndilega sársauka, óþolinmæði sveitalæknisins að komast í sjúkravitjun, óþreyju Jósefs K. að ganga sem snarast frá réttarhöldum sínum. — Ekki skyldi lesanda þó verða hughægra við þessi orð Kafka, því þolinmæðin virðist engu betri kostur, eins og dæmi hungurlistamannsins sýnir. Maðurinn sem kemur ofan úr sveit í „Frammi fyrir lögunum“ er varaður við inngöngu í lögin, hlýðir því og eyðir síðan ævinni allri í þolinmóðri bið utan við dyrnar, uns hann deyr gamall maður en fær þó fyrst að vita að inngangur þessi hafi verið ætlaður honum einum. Þetta er dæmigert fyrir tvíræðni þá og mótsagnir sem einkenna verk Kafka. Manninum er sagt að tortíming bíði hans ef hann gengur inn í lögin, en líf hans utan þeirra er þó ekkert annað en glötun. Það virðist ekki vera hægt að lifa. Skýrasta mynd af slíkum lífsaðstæðum dregur Kafka upp í eftirfarandi dæmisögu sem hann nefndi „Kleine Fabel“. Má ef til vill sjá speglast í henni örlög Jósefs K.? 276
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.