Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 46
Tímarit Máls og menningar ekki mætti skilja sögur hans sem draumlýsingar og bera eigin umsagnir hans og breytingar á handritum því ljóst vitni. Um er að ræða vakandi veruleika hinnar einangruðu mannsvitundar og skynjun hennar á firrt- um heimi. Oft er sem Kafka vilji gefa til kynna sigur veraldarinnar í þessari tilvistarbaráttu. Það sem er svo hrollvekjandi við „Hamskiptin" er ekki hin nýja mynd sem Gregor fær á sig eða dapurleg örlög hans, heldur lokalína sögunnar, þegar Gregor er dauður en blómarósin systir hans, sem lifir lífinu umhugsunarlaust, „teygði úr ungum líkama sínum.“ Svipað gerist í „Hungurlistamanninum“, þekktri sögu frá síðustu árum Kafka. Hungurlistamaðurinn er dæmigerð söguhetja höfundar; hann stendur á vissan hátt fyrir utan veröldina, list hans felst í að dvelja í fjölleikahúsbúri og fasta á alla jarðneska fæðu svo dögum og vikum skiptir — ætla má að helsta næring þessa meinlætamanns sé andlegs eðlis (hann myndar algjöra andstæðu við „athafnamennina“ í verkum Kafka). Hann „vann heiðarlega en veröldin sveik hann um laun hans.“ Ahorf- endur og starfsfólk gleyma honum og hann veslast upp. Seinna eru leifarnar af honum hirtar og í búrið látið ungt pardusdýr sem geislar af lífsgleði og laðar að sér mannfjöldann. I sambandi við örlög persónanna hafa ýmsir gagnrýnendur hent á lofti orð Kafka um að sífelld höfuðsynd mannsins frá og með brottvísun hans úr paradís sé óþolinmæðin.19 Kemur þá strax í hugann óþolinmæðin að reyna að skilja tilveruna eða velta vöngum yfir henni. Má benda á óþolinmæði brúarinnar að vita hvað olli hinum skyndilega sársauka, óþolinmæði sveitalæknisins að komast í sjúkravitjun, óþreyju Jósefs K. að ganga sem snarast frá réttarhöldum sínum. — Ekki skyldi lesanda þó verða hughægra við þessi orð Kafka, því þolinmæðin virðist engu betri kostur, eins og dæmi hungurlistamannsins sýnir. Maðurinn sem kemur ofan úr sveit í „Frammi fyrir lögunum“ er varaður við inngöngu í lögin, hlýðir því og eyðir síðan ævinni allri í þolinmóðri bið utan við dyrnar, uns hann deyr gamall maður en fær þó fyrst að vita að inngangur þessi hafi verið ætlaður honum einum. Þetta er dæmigert fyrir tvíræðni þá og mótsagnir sem einkenna verk Kafka. Manninum er sagt að tortíming bíði hans ef hann gengur inn í lögin, en líf hans utan þeirra er þó ekkert annað en glötun. Það virðist ekki vera hægt að lifa. Skýrasta mynd af slíkum lífsaðstæðum dregur Kafka upp í eftirfarandi dæmisögu sem hann nefndi „Kleine Fabel“. Má ef til vill sjá speglast í henni örlög Jósefs K.? 276
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.