Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 46
Tímarit Máls og menningar ekki mætti skilja sögur hans sem draumlýsingar og bera eigin umsagnir hans og breytingar á handritum því ljóst vitni. Um er að ræða vakandi veruleika hinnar einangruðu mannsvitundar og skynjun hennar á firrt- um heimi. Oft er sem Kafka vilji gefa til kynna sigur veraldarinnar í þessari tilvistarbaráttu. Það sem er svo hrollvekjandi við „Hamskiptin" er ekki hin nýja mynd sem Gregor fær á sig eða dapurleg örlög hans, heldur lokalína sögunnar, þegar Gregor er dauður en blómarósin systir hans, sem lifir lífinu umhugsunarlaust, „teygði úr ungum líkama sínum.“ Svipað gerist í „Hungurlistamanninum“, þekktri sögu frá síðustu árum Kafka. Hungurlistamaðurinn er dæmigerð söguhetja höfundar; hann stendur á vissan hátt fyrir utan veröldina, list hans felst í að dvelja í fjölleikahúsbúri og fasta á alla jarðneska fæðu svo dögum og vikum skiptir — ætla má að helsta næring þessa meinlætamanns sé andlegs eðlis (hann myndar algjöra andstæðu við „athafnamennina“ í verkum Kafka). Hann „vann heiðarlega en veröldin sveik hann um laun hans.“ Ahorf- endur og starfsfólk gleyma honum og hann veslast upp. Seinna eru leifarnar af honum hirtar og í búrið látið ungt pardusdýr sem geislar af lífsgleði og laðar að sér mannfjöldann. I sambandi við örlög persónanna hafa ýmsir gagnrýnendur hent á lofti orð Kafka um að sífelld höfuðsynd mannsins frá og með brottvísun hans úr paradís sé óþolinmæðin.19 Kemur þá strax í hugann óþolinmæðin að reyna að skilja tilveruna eða velta vöngum yfir henni. Má benda á óþolinmæði brúarinnar að vita hvað olli hinum skyndilega sársauka, óþolinmæði sveitalæknisins að komast í sjúkravitjun, óþreyju Jósefs K. að ganga sem snarast frá réttarhöldum sínum. — Ekki skyldi lesanda þó verða hughægra við þessi orð Kafka, því þolinmæðin virðist engu betri kostur, eins og dæmi hungurlistamannsins sýnir. Maðurinn sem kemur ofan úr sveit í „Frammi fyrir lögunum“ er varaður við inngöngu í lögin, hlýðir því og eyðir síðan ævinni allri í þolinmóðri bið utan við dyrnar, uns hann deyr gamall maður en fær þó fyrst að vita að inngangur þessi hafi verið ætlaður honum einum. Þetta er dæmigert fyrir tvíræðni þá og mótsagnir sem einkenna verk Kafka. Manninum er sagt að tortíming bíði hans ef hann gengur inn í lögin, en líf hans utan þeirra er þó ekkert annað en glötun. Það virðist ekki vera hægt að lifa. Skýrasta mynd af slíkum lífsaðstæðum dregur Kafka upp í eftirfarandi dæmisögu sem hann nefndi „Kleine Fabel“. Má ef til vill sjá speglast í henni örlög Jósefs K.? 276
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.