Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 6

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 6
Tímarit Mdls og menningar dal gaf út sína Völuspá þá hlýtur öll útgáfan að mótast af því, einstakar skýr- ingar jafnt sem meðferð textans. I þessum aðfinnslum EMJ kemur því miður fram algjör vanþekking á því hvað felst í hinum nýju kenningum, hvað þær hafa í för með sér og hvernig þær breyta heildarviðhorfi okkar til fornra kvæða úr munnlegri geymd. Þær kenningar sem hér um ræðir voru fyrst settar fram á heilsteyptan hátt árið 1960 í bók Alberts Lord, The Singer of Tales, þar sem Lord fjallar um kvæðaflutning júgóslavneskra sagnamanna sem hann og lærifaðir hans Milman Parry rannsökuðu á fyrri hluta aldarinnar. Það er skemmst frá því að segja að bókin gjörbylti hugmyndum okkar um varðveislu og flutning kvæða í þjóðfé- lögum sem ekki styðjast við ritmál. Miklar rannsóknir hafa farið fram í kjölfar útkomu bókarinnar og miða þær m.a. að því að finna einkenni munnlegrar menningar og hvernig hún er í grundvallaratriðum ólík ritmenningu (sem barst hingað til lands með kristni og kirkju), t.d. með tilliti til þess sem við þekkjum sem orðrétta varðveislu skáldskapar. Eitt höfuðatriði í þessum fræðum er að þótt við 20. aldar menn lærum utan að einhver kvæði og flytjum þau munnlega þá á slík munnleg varðveisla lítið skylt við munnlegan kvæðaflutning fyrir rit- öld því að nú á dögum getum við alltaf vísað í „réttan frumtexta" á bók en það hugtak er ekki til í menningu sem byggir á munnlegri varðveislu skáldskapar og fræða. Það hefur m.ö.o. litla þýðingu að tala um munnlega frásagnarlist til forna út frá reynslu okkar af fólki sem býr við ritmenningu. Til dæmis er ekki hægt að reyna að skilja eddukvæði út frá rútubílasöng eins og EMJ gerir útgef- anda upp í ritdómi sínum. (sbr. 384) I munnlegri hefð er hugmyndin um hið upprunalega kvæði ekki til. Kvæðin lifna og endurskapast við hvern flutning og í munnlegum flutningi mótast kvæðin af flytjanda sínum og áheyrendum án þess að einhver dólgamarxismi komi þar til eins og EMJ heldur (sbr. 384). Því miður veit nú enginn hvernig flutningi eddukvæða var háttað til forna en við getum kannski nálgast slíkan kvæðaflutning með því að lesa heilsteyptar uppskriftir kvæða á borð við Völu- spá sem er varðveitt í tveimur megingerðum. Og við verðum að halda þessum gerðum aðgreindum ef við viljum nálgast heildarhugsun þeirra því að um leið og við steypum þeim saman erum við komin með kvæði sem hefur aldrei verið til og farin að hugsa út frá hugmyndinni um „réttan" frumtexta. Þetta gerðu fræðimenn hér áður fyrr en nú tíðkast það ekki lengur. Þau viðhorf sem hafa komið upp í kjölfar bókar Lords eru svo gjörólík því sem menn gengu út frá áður að það er ógjörningur að reyna að fella eldri um- ræðu um brotakennda varðveislu, upprunalegan texta, aldur og rittengsl að því sjónarhorni sem nú er komið fram. En mikið af aðfinnslum EMJ er einmitt í þá veru að útgefandi hafi ekki hugleitt rök fyrir innskoti hér, upprunalegum texta þar o.s.frv. Gallinn við þessar aðfinnslur er að þær eru ekki lengur til umræðu. Nú beinist athyglin að textanum eins og hann er varðveittur og þó okkur þyki sem ýmislegt megi þar betur fara í ljósi orðamunar úr öðrum óskyldum hand- 396
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.