Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 7

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 7
Adrepur ritum þá stangast það á við forsendurnar að búa til blandaðan texta með fagur- fræðileg rök 20. aldar manna að leiðarljósi. EMJ kemur að vísu auga á það sem kost aðferðarinnar að hún beini „. . . athygli manna að þeim texta sem raun- verulega hefur varðveist . . .“ (384) en virðist ekki átta sig á því að hann getur ekki bæði sleppt og haldið og beðið um alla gömlu umræðuna einu sinni enn. Sú umræða var í raun tæmd með útgáfu Sigurðar Nordals og mjög lítið getur bæst við hana úr þessu. Eg veit til dæmis ekki hvert á að vísa beiðni EMJ um úrskurð á því hvort í þriðju vísu Völuspár „hafi upphaflega staðið ‘Ár var alda, þar Ymir byggði’, eða ‘Ár var alda, það er ekki var’ . . .“ (387). Þetta vandamál er ekki á dagskrá samkvæmt þeim forsendum sem útgefandi vinnur út frá. Það er heldur ekki á dagskrá hvort það sé „. . . í meira lagi undarlegt að byrja svo voldugt kvæði sem Völuspá er á óreglulegri ljóðlínu, . . .“ (386) en í útgáf- unni er farið eftir Konungsbókartextanum og prentað: „Hljóðs bið eg / allar kindir“ en ekki: „Hljóðs bið eg allar / helgar kindir" eins og stendur í Hauks- bókargerð Völuspár og flestir útgefendur hafa fylgt fram til þessa. í handritinu byrjar kvæðið svona og ef menn eru óánægðir með það þá er því miður of seint að kvarta við skrifara Konungsbókar frá 13. öld um að hann hefði átt að skrifa eitthvað annað en hann gerði. Hitt er svo alltaf vandamál hvernig taka skuli upp einstök orð sem líta undarlega út í handriti eins og t.d. „Heimdalar“ sem EMJ virðist telja að útgefandi hefði átt að prenta svo í stað „Heimdallar". Svona eru vafaatriðin í útgáfuvinnu en vafamál í sambandi við stafsetningu ein- stakra orða er allt annars konar en hvort skotið er inn orðum sem hafa úrslita- þýðingu fyrir heildartúlkun kvæðisins. I framhaldi af þessari „nýju“ byrjun kvæðisins setti útgefandi fram nýja hug- mynd um heildarumgjörð Völuspár og reyndi að sýna fram á að í kvæðinu væri ekkert sem benti til þess að Oðinn væri að hvetja völvuna til sagna heldur væri hægt að líta svo á að völvan hefði með útisetu sinni vakið Oðin upp og náð valdi á honum með því að vita leyndarmál hans. Oðinn hafi síðan leitt hana með sér og sýnt henni um heim allan og þannig megi rekja til Óðins þá þekk- ingu völvunnar sem hún miðlar til manna (þ.e. „allra kinda“) í kvæðinu. Sam- kvæmt þessu sækir völvan visku til Óðins en ekki öfugt eins og skýrendur hafa jafnan talið í ljósi kvæðisins Baldurs drauma þar sem Óðinn vekur upp völvu og lætur hana segja sér svipaða hluti og ort er um í Völuspá. Þetta er nýr skiln- ingur á umgjörð kvæðisins. En vitaskuld er hægt að hafa aðrar skoðanir á hon- um eins og flestu í okkar fræðum. Og það er rétt hjá EMJ að þessi skilningur væri mjög „rassbögulegur" ef maður skilur 1. vísu þannig að völvan sé að flytja Óðni allt kvæðið. En útgefandi reyndi að komast undan þeim skilningi með því að líta á kvæðið sem hluta af helgiathöfn af einhverju tagi þar sem allt er sagt frammi fyrir Óðni, líkt og þegar kristnir menn tala frammi fyrir augliti drottins. Það þarf ekki að gera ráð fyrir að Völuspá sé einkasamtal völvunnar og Óðins þó að kvæðið sé flutt frammi fyrir honum í óeiginlegri merkingu. Fyrir utan þennan misskilning EMJ og útúrsnúning eru einu mótrökin sem 39 7
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.