Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 38
Tímarit Máls og menningar hindrar þó ekki að menn segi að búið sé að aðhæfa módernismann viðteknum og þægum sjónarmiðum, og jafnvel að hann sé „ríkjandi en dauður."3 Sé litið á hinar ótalmörgu yfirlýsingar síðustu áratuga um dauða mód- ernismans hlýtur mann að gruna að þetta óþol, þessi óbærilega þörf fyrir að taka þátt í bálförinni, sé í rauninni módernískt einkenni á hugmyndafræði nú- tímalistar, arfleifð frá baráttu módernistanna fyrr á öldinni og yfirlýsingum þeirra um dauða hefðbundinnar listar. I stefnuskrá fútúrismans frá 1909 segir Marinetti að söfn sé hægt að sækja heim einu sinni á ári, „rétt einsog maður fer í kirkjugarðinn á Allra sálna degi“, og hann segir að það að dást að „gamalli mynd er líktog að hella skynjun sinni í greftrunarkrukku".4 Jafnvel rósamari módernisti einsog Virginía Woolf sagði um realískar frásagnaraðferðir að þær væru hefðir í rúst, verkfæri dauðans.5 Er ekki augljóst að svo vægðarlaust upp- gjör við fortíðina hlýtur að vera óvilhallt sjálfu sér, óvægið hverju því atriði eigin sköpunar sem gat orðið eða varð að hefð? Ef til vill má skýra feril vissra rithöfunda út frá þessu sjónarmiði, t.d. James Joyce sem skrifaði æ róttækari verk, afneitaði hverju því marki sem hann var búinn að ná, uns hann að lokum virtist endanlega vera búinn að sprengja tungumálið í tætlur í Finnegans Wake. Er þá þetta andóf póstmódernismans gegn módernisma, sem telst viður- kenndur og sjálfvirkur, ekki bara eðlilegt áframhald módernisma? Benda má á að forskeyti post- þarf ekki að merkja að fyrirbærið sem orðstofninn vísar á sé liðið undir lok. Þegar notuð eru orð einsog „post-Renaissance“ sem lýsingar- orð, er yfirleitt ekki átt við að Endurreisnin sé úr sögunni, heldur er verið að benda á það skeið sem kemur í kjölfar þeirrar hugmyndabyltingar sem fólst í Endurreisninni. Ymsir fræðimenn líta einmitt á póstmódernisma fyrst og fremst sem einhverskonar nýmódernisma, svo notað sé hugtak breska bók- menntafræðingsins Frank Kermode. Hann fullyrðir að aðeins hafi orðin ein módernísk formbylting, og hún standi lítt högguð í nýmódernismanum á síðari hluta aldarinnar þótt þar einkennist hún af augljósari anarkisma og andsöguleg- um viðhorfum, að því er honum finnst. Að öðru leyti hefur verið „lítið um róttækar breytingar í módernískum hugmyndum. Meira rugl, vissulega, og næstum áreiðanlega fleiri brandarar, en engin bylting og miklu minna um hæfi- leika."6 Fleiri fræðimenn hafa talað í svipuðum tóni og myndi líklega margur listamaðurinn segja að þetta væri hið dæmigerða viðhorf akademíunnar, sem getur verið sátt við það sem er þegar að baki en hefur illan bifur á því sem rask- ar rónni í samtímanum. En til eru líka þeir sem sjá póstmódernismann sem framhald af módernism- anum fyrr á öldinni án þess að leggja neikvæðan dóm á slíka þróun. Fræði- mennirnir Julia Kristeva og Jean-Francois Lyotard sjá í módernisma aldarinnar samfellda byltingu hins listræna sköpunarmáttar. Hún felst að mati Kristevu í skáldskap sem sífellt kannar landamæri hins röklega skilnings og leitast við að brjóta ramma hans og splundra merkingunni sem við töldum sameiginlega menningareign. Kristeva telur þó að þetta komi fram á róttækari hátt hjá (póst) 428
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.