Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 38

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 38
Tímarit Máls og menningar hindrar þó ekki að menn segi að búið sé að aðhæfa módernismann viðteknum og þægum sjónarmiðum, og jafnvel að hann sé „ríkjandi en dauður."3 Sé litið á hinar ótalmörgu yfirlýsingar síðustu áratuga um dauða mód- ernismans hlýtur mann að gruna að þetta óþol, þessi óbærilega þörf fyrir að taka þátt í bálförinni, sé í rauninni módernískt einkenni á hugmyndafræði nú- tímalistar, arfleifð frá baráttu módernistanna fyrr á öldinni og yfirlýsingum þeirra um dauða hefðbundinnar listar. I stefnuskrá fútúrismans frá 1909 segir Marinetti að söfn sé hægt að sækja heim einu sinni á ári, „rétt einsog maður fer í kirkjugarðinn á Allra sálna degi“, og hann segir að það að dást að „gamalli mynd er líktog að hella skynjun sinni í greftrunarkrukku".4 Jafnvel rósamari módernisti einsog Virginía Woolf sagði um realískar frásagnaraðferðir að þær væru hefðir í rúst, verkfæri dauðans.5 Er ekki augljóst að svo vægðarlaust upp- gjör við fortíðina hlýtur að vera óvilhallt sjálfu sér, óvægið hverju því atriði eigin sköpunar sem gat orðið eða varð að hefð? Ef til vill má skýra feril vissra rithöfunda út frá þessu sjónarmiði, t.d. James Joyce sem skrifaði æ róttækari verk, afneitaði hverju því marki sem hann var búinn að ná, uns hann að lokum virtist endanlega vera búinn að sprengja tungumálið í tætlur í Finnegans Wake. Er þá þetta andóf póstmódernismans gegn módernisma, sem telst viður- kenndur og sjálfvirkur, ekki bara eðlilegt áframhald módernisma? Benda má á að forskeyti post- þarf ekki að merkja að fyrirbærið sem orðstofninn vísar á sé liðið undir lok. Þegar notuð eru orð einsog „post-Renaissance“ sem lýsingar- orð, er yfirleitt ekki átt við að Endurreisnin sé úr sögunni, heldur er verið að benda á það skeið sem kemur í kjölfar þeirrar hugmyndabyltingar sem fólst í Endurreisninni. Ymsir fræðimenn líta einmitt á póstmódernisma fyrst og fremst sem einhverskonar nýmódernisma, svo notað sé hugtak breska bók- menntafræðingsins Frank Kermode. Hann fullyrðir að aðeins hafi orðin ein módernísk formbylting, og hún standi lítt högguð í nýmódernismanum á síðari hluta aldarinnar þótt þar einkennist hún af augljósari anarkisma og andsöguleg- um viðhorfum, að því er honum finnst. Að öðru leyti hefur verið „lítið um róttækar breytingar í módernískum hugmyndum. Meira rugl, vissulega, og næstum áreiðanlega fleiri brandarar, en engin bylting og miklu minna um hæfi- leika."6 Fleiri fræðimenn hafa talað í svipuðum tóni og myndi líklega margur listamaðurinn segja að þetta væri hið dæmigerða viðhorf akademíunnar, sem getur verið sátt við það sem er þegar að baki en hefur illan bifur á því sem rask- ar rónni í samtímanum. En til eru líka þeir sem sjá póstmódernismann sem framhald af módernism- anum fyrr á öldinni án þess að leggja neikvæðan dóm á slíka þróun. Fræði- mennirnir Julia Kristeva og Jean-Francois Lyotard sjá í módernisma aldarinnar samfellda byltingu hins listræna sköpunarmáttar. Hún felst að mati Kristevu í skáldskap sem sífellt kannar landamæri hins röklega skilnings og leitast við að brjóta ramma hans og splundra merkingunni sem við töldum sameiginlega menningareign. Kristeva telur þó að þetta komi fram á róttækari hátt hjá (póst) 428
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.