Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 41
Hvað er póstmódernismi f kunnum að skynja „eftir“ að hafa losnað, að svo miklu leyti sem það er hægt, undan ægivaldi hins móderna vestræna samkomulags, hins symbólska merk- ingarheims sem ofinn er úr táknkerfum okkar. En hugtök hegða sér ekki alltaf „skynsamlega" og ég hef litla trú á að „póstmódernismi" eigi eftir að færast yfir á nýsköpun og framúrstefnu á fyrri hluta aldarinnar. Handhægara virðist mér að notast við „módernisma" fyrir þá róttæku fagurfræði sem hér hefur verið lýst, hvort sem hennar sér stað í verkum James Joyce frá því snemma á öldinni eða í skáldsögum Thors Vilhjálmssonar á áttunda áratugnum.12 Þetta er fagur- fræði brotanna, þeirra rústa sem blasa við okkur þegar við reynum að skilja hlutaðeigandi verk þeim skilningi sem samfélagið heldur að okkur. Nú mætti halda að ég væri búinn að finna einhverja „lausn“ á vandanum með því að fella módernisma og póstmódernisma saman í sögulegan andófs- strúktúr. En ég væri að loka umræðunni á einfeldningslegan hátt ef ég ætlaði að ganga svona frá hnútum og þurrka hreinlega út skilin á milli hugtakanna. I rauninni væri slíkt litlu frjósamara en að lýsa vígreifur yfir að módernisminn sé dauður, einsog svo margir hafa gert. Oneitanlega hafa bollaleggingar um þenn- an mun eða skil í sögunni orðið til að skerpa umræðuna og draga fram mikils- verðar spurningar og endurmat á listastefnum aldarinnar. I langflestum tilfell- um er um að ræða einhverskonar uppgjör við módernisma og þetta skýrir hversvegna hugtakið „póstmódernismi“ er notað á svo margbreytilegan hátt sem raun ber vitni: póstmódernismi er heitið á uppgjörinu - og þetta uppgjör er iðulega allt annars eðlis en það sem birtist í almennri lýsingu minni á mód- ernismanum. Á eftir hvaða módernisma f Ef betur er að gáð reynist póstmódernismi þó oftar en ekki vera uppgjör við tilteknar ríkjandi túlkunaraðferðir þeirra sem fjallað hafa um módernisma og skapað í nafni hans ákveðið hefðarveldi viðurkenndra verka. Þessar túlkunar- leiðir hafa síðan runnið saman við þá list og þær bókmenntir sem hugtakið á að ná yfir. Þegar síðan póstmódernismi verður gjaldgengt hugtak vestan hafs á síðari hluta sjöunda áratugarins felst fyrst í því einskonar dýonísísk hylling ringulreiðar, það er látið túlka rómantíska splundrun sjálfsins og verksins, í andstöðu við formalíska einingu ópersónulegs módernisma. I meðförum ráð- andi fræðimanna reyndist módernisminn vera orðinn stallur hins upphafna heildstæða og einangraða verks sem virðist geta lifað án merkingarstuðnings frá umheiminum. Ef við lítum til bókmenntanna, þá byggist þetta viðhorf alls ekki alltaf á túlkun einstakra skáldverka, heldur hefur orðið til sögulegt skýringa- samband á milli módernisma og aðferðafræði nýrýninnar („New Criticism") sem breiddist út í Bandaríkjunum á 4. og 5. áratugnum og síðar víðar um lönd. Samkvæmt nýrýnendum er skáldverkið sjálfstæð merkingarbær eining sem túlka ber útfrá innri skáldskaparlögmálum en ekki ytra samhengi eða sögulegu 431
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.