Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 41
Hvað er póstmódernismi f kunnum að skynja „eftir“ að hafa losnað, að svo miklu leyti sem það er hægt, undan ægivaldi hins móderna vestræna samkomulags, hins symbólska merk- ingarheims sem ofinn er úr táknkerfum okkar. En hugtök hegða sér ekki alltaf „skynsamlega" og ég hef litla trú á að „póstmódernismi" eigi eftir að færast yfir á nýsköpun og framúrstefnu á fyrri hluta aldarinnar. Handhægara virðist mér að notast við „módernisma" fyrir þá róttæku fagurfræði sem hér hefur verið lýst, hvort sem hennar sér stað í verkum James Joyce frá því snemma á öldinni eða í skáldsögum Thors Vilhjálmssonar á áttunda áratugnum.12 Þetta er fagur- fræði brotanna, þeirra rústa sem blasa við okkur þegar við reynum að skilja hlutaðeigandi verk þeim skilningi sem samfélagið heldur að okkur. Nú mætti halda að ég væri búinn að finna einhverja „lausn“ á vandanum með því að fella módernisma og póstmódernisma saman í sögulegan andófs- strúktúr. En ég væri að loka umræðunni á einfeldningslegan hátt ef ég ætlaði að ganga svona frá hnútum og þurrka hreinlega út skilin á milli hugtakanna. I rauninni væri slíkt litlu frjósamara en að lýsa vígreifur yfir að módernisminn sé dauður, einsog svo margir hafa gert. Oneitanlega hafa bollaleggingar um þenn- an mun eða skil í sögunni orðið til að skerpa umræðuna og draga fram mikils- verðar spurningar og endurmat á listastefnum aldarinnar. I langflestum tilfell- um er um að ræða einhverskonar uppgjör við módernisma og þetta skýrir hversvegna hugtakið „póstmódernismi“ er notað á svo margbreytilegan hátt sem raun ber vitni: póstmódernismi er heitið á uppgjörinu - og þetta uppgjör er iðulega allt annars eðlis en það sem birtist í almennri lýsingu minni á mód- ernismanum. Á eftir hvaða módernisma f Ef betur er að gáð reynist póstmódernismi þó oftar en ekki vera uppgjör við tilteknar ríkjandi túlkunaraðferðir þeirra sem fjallað hafa um módernisma og skapað í nafni hans ákveðið hefðarveldi viðurkenndra verka. Þessar túlkunar- leiðir hafa síðan runnið saman við þá list og þær bókmenntir sem hugtakið á að ná yfir. Þegar síðan póstmódernismi verður gjaldgengt hugtak vestan hafs á síðari hluta sjöunda áratugarins felst fyrst í því einskonar dýonísísk hylling ringulreiðar, það er látið túlka rómantíska splundrun sjálfsins og verksins, í andstöðu við formalíska einingu ópersónulegs módernisma. I meðförum ráð- andi fræðimanna reyndist módernisminn vera orðinn stallur hins upphafna heildstæða og einangraða verks sem virðist geta lifað án merkingarstuðnings frá umheiminum. Ef við lítum til bókmenntanna, þá byggist þetta viðhorf alls ekki alltaf á túlkun einstakra skáldverka, heldur hefur orðið til sögulegt skýringa- samband á milli módernisma og aðferðafræði nýrýninnar („New Criticism") sem breiddist út í Bandaríkjunum á 4. og 5. áratugnum og síðar víðar um lönd. Samkvæmt nýrýnendum er skáldverkið sjálfstæð merkingarbær eining sem túlka ber útfrá innri skáldskaparlögmálum en ekki ytra samhengi eða sögulegu 431
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.