Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 43

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 43
Hvað er póstmódernismi? mest hafa skrifað um þetta efni þar vestra er bókmenntafræðingurinn Ihab Hassan. Hassan vinnur með mjög skýrar andstæður módernisma og póstmód- ernisma og setur þær jafnvel upp í lista. Módernísk verk eru lokuð og formföst, eiga sér skýran tilgang og miðpunkt merkingar og ganga útfrá væntingum les- enda. Póstmódernisminn er í róttækni sinni andstæða alls þessa.15 Nú kunna einhverjir að lyfta brúnum, þar sem póstmódernisma virðist hér ætlað sama hlutverk og módernismi er gjarnan talinn hafa gagnvart hefðbundnum skáld- skap, t.d. raunsæishefð í sagnagerð. Jafnframt er ljóst að viðbrögð við módern- ískum verkum ganga oft þvert á formlýsingar Hassans og Eliots. Þrátt fyrir vit- und um styrjaldir og aðrar nútímaógnir sjá samt margir í samtímanum skyn- samlegt skipulag á meðan þeir líta ringulreið og óskapnað í skáldverkum módernismans. Hér sést vel hvernig notkun hugtaka endurspeglar átök um merkingu strauma í bókmenntasögunni. Fyrr í þessari grein lýsti ég allt öðrum skilningi á módernisma, að nokkru með hliðsjón af kenningum Adornos. Fyrir þá sem vilja leggja áherslu á byltingarsinnaða fagurfræði samtímalistar getur hinsvegar legið beint við að samþykkja það íhaldssama „afbrigði“ módernisma sem ritgerð Eliots var fyrirboði um og sjá má í verkum Hassans og ýmissa ann- arra. Sé módernismi skilinn og túlkaður í slíku samhengi, verður jafnframt til rúm handa „okkar“ list, póstmódernisma — sem þó er vel að merkja skilinn út- frá öðrum forsendum. Eg held því að mikilvægt sé að gera sér ætíð grein fyrir forsendum þeim er liggja að baki „þrengingu" módernisma-hugtaksins hverju sinni. I umræðu um myndlist má oft sjá þetta gerast þegar hugmyndir um mód- ernisma ganga út frá afstraktlist. Enn sæki ég mér dæmi vestur um haf. Þar hafa tveir af áhrifamestu myndlistargagnrýnendum síðustu áratuga, Clement Green- berg og Michael Fried, fjallað mikið um afstraktlist og jafnframt orðið þekktir sem helstu túlkendur módernisma í myndlist. Og það er gegn „þeirra" mód- ernisma sem forsvarsmenn póstmódernisma hafa iðulega snúist. I þekktri rit- gerð segir Greenberg sem svo að módernismi felist í leit að sérkennum hverrar listgreinar, sem þannig „verði ‘hrein’ og finni í ‘hreinleika’ sínum tryggingu fyrir gæðum sínum sem og sjálfstæði sínu“.16 Ef gengist er inná þetta sjónarmið sýnist augljóst að afstraktmálverkið sé hápunktur módernisma. Þetta gengur jafnvel svo langt að „módernískt“ og „afstrakt“ fer að tákna eitt og hið sama og um leið verður módernismi að margra mati íhaldssöm staðfesting listhugtaksins sem slíks og stendur þannig fyrir list sem hlýtur réttlætingu sína frá hefð en ekki róttækri samtímasköpun sem sífellt dregur mörk listarinnar í efa. „Hrein- leiki“ listarinnar verður varnarmúr sem skilur hana frá öðru veraldarvafstri. I fljótu bragði sýnist mér þessi þrenging módernisma-hugtaksins einnig hafa átt sér stað hér á landi. Til dæmis má nefna að í blaðaviðtali við framsækinn málara, Helga Þorgils Friðjónsson, í tilefni af sýningum hans í Reykjavík í fyrra, var lögð fyrir hann eftirfarandi spurning: „I myndum þínum og margra annarra yngri listamanna í dag má sjá visst uppgjör við módernismann, sem 433
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.