Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 43

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 43
Hvað er póstmódernismi? mest hafa skrifað um þetta efni þar vestra er bókmenntafræðingurinn Ihab Hassan. Hassan vinnur með mjög skýrar andstæður módernisma og póstmód- ernisma og setur þær jafnvel upp í lista. Módernísk verk eru lokuð og formföst, eiga sér skýran tilgang og miðpunkt merkingar og ganga útfrá væntingum les- enda. Póstmódernisminn er í róttækni sinni andstæða alls þessa.15 Nú kunna einhverjir að lyfta brúnum, þar sem póstmódernisma virðist hér ætlað sama hlutverk og módernismi er gjarnan talinn hafa gagnvart hefðbundnum skáld- skap, t.d. raunsæishefð í sagnagerð. Jafnframt er ljóst að viðbrögð við módern- ískum verkum ganga oft þvert á formlýsingar Hassans og Eliots. Þrátt fyrir vit- und um styrjaldir og aðrar nútímaógnir sjá samt margir í samtímanum skyn- samlegt skipulag á meðan þeir líta ringulreið og óskapnað í skáldverkum módernismans. Hér sést vel hvernig notkun hugtaka endurspeglar átök um merkingu strauma í bókmenntasögunni. Fyrr í þessari grein lýsti ég allt öðrum skilningi á módernisma, að nokkru með hliðsjón af kenningum Adornos. Fyrir þá sem vilja leggja áherslu á byltingarsinnaða fagurfræði samtímalistar getur hinsvegar legið beint við að samþykkja það íhaldssama „afbrigði“ módernisma sem ritgerð Eliots var fyrirboði um og sjá má í verkum Hassans og ýmissa ann- arra. Sé módernismi skilinn og túlkaður í slíku samhengi, verður jafnframt til rúm handa „okkar“ list, póstmódernisma — sem þó er vel að merkja skilinn út- frá öðrum forsendum. Eg held því að mikilvægt sé að gera sér ætíð grein fyrir forsendum þeim er liggja að baki „þrengingu" módernisma-hugtaksins hverju sinni. I umræðu um myndlist má oft sjá þetta gerast þegar hugmyndir um mód- ernisma ganga út frá afstraktlist. Enn sæki ég mér dæmi vestur um haf. Þar hafa tveir af áhrifamestu myndlistargagnrýnendum síðustu áratuga, Clement Green- berg og Michael Fried, fjallað mikið um afstraktlist og jafnframt orðið þekktir sem helstu túlkendur módernisma í myndlist. Og það er gegn „þeirra" mód- ernisma sem forsvarsmenn póstmódernisma hafa iðulega snúist. I þekktri rit- gerð segir Greenberg sem svo að módernismi felist í leit að sérkennum hverrar listgreinar, sem þannig „verði ‘hrein’ og finni í ‘hreinleika’ sínum tryggingu fyrir gæðum sínum sem og sjálfstæði sínu“.16 Ef gengist er inná þetta sjónarmið sýnist augljóst að afstraktmálverkið sé hápunktur módernisma. Þetta gengur jafnvel svo langt að „módernískt“ og „afstrakt“ fer að tákna eitt og hið sama og um leið verður módernismi að margra mati íhaldssöm staðfesting listhugtaksins sem slíks og stendur þannig fyrir list sem hlýtur réttlætingu sína frá hefð en ekki róttækri samtímasköpun sem sífellt dregur mörk listarinnar í efa. „Hrein- leiki“ listarinnar verður varnarmúr sem skilur hana frá öðru veraldarvafstri. I fljótu bragði sýnist mér þessi þrenging módernisma-hugtaksins einnig hafa átt sér stað hér á landi. Til dæmis má nefna að í blaðaviðtali við framsækinn málara, Helga Þorgils Friðjónsson, í tilefni af sýningum hans í Reykjavík í fyrra, var lögð fyrir hann eftirfarandi spurning: „I myndum þínum og margra annarra yngri listamanna í dag má sjá visst uppgjör við módernismann, sem 433
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.