Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 49
Hvað er póstmódernismi? sem hefur þróast milli listaheimsins og þeirrar þolandastöðu sem almenningur er í gagnvart hverskyns fjöldaframleiddum boðskiptum? Skemmtilegt væri að geta svarað þessu játandi og lokið umræðunni með því að taka undir þær bjart- sýnu kenningar um brúarsmíð póstmódernismans sem reifaðar hafa verið í þessum kafla. En . . . Nostalgía eða ný söguhyggja? Hefur brúarsmíðin haft einhver áhrif á afþreyingariðnaðinn? Er hann ekki að mestu leyti í óbreyttri stöðu? Og hver er afstaða hinna samhæfðu verka til þessa iðnaðar að öðru leyti en því að þau sækja til hans formúlur? Til þess að ganga ekki alveg inn í formúlurnar þurfa þau að skapa og vera meðvituð um ákveðinn mun á sér og þeim. Samhæfingin getur því ekki orðið fyrirvaralaust, á þeim „saklausu" forsendum sem Leslie Fiedler gerir ráð fyrir, öðru nær, því inn í slík verk er byggð sjálfsvitund sem ber lesanda þau boð að verið sé að stæla hefðbundin form og honum gefist kostur á að taka þátt í þeim leik. Oft leiðir þetta til þess að verkið tekur eigin merkingargrundvöll til athug- unar, viðurkennir jafnvel opinskátt að það sé skáldskapur. Sögumaður eða persónur fara með gest sinn, lesandann, í e.k. skoðunarferð um húsakynni sín, verkið sjálft. I verkum Guðbergs Bergssonar og Thors Vilhjálmssonar má iðu- lega sjá tilhneigingar í þessa átt og þetta er megineinkenni á skáldsögu Jakobínu Sigurðardóttur / sama klefa. Frægt dæmi um slík látbrögð er Astkona franska lautinantsins eftir Fowles, en sögumaður hans spyrnir t.d. við fótum og segir að saga sín sé „tóm ímyndun, þessar persónur sem ég skapa hafa aldrei verið til nema i höfðinu á mér.“28 Sumir telja slíka sjálfvísandi texta vera einkennandi fyrir stöðu sagnagerðar á síðustu áratugum og jafnvel það sem helst markar at- hafnasvið póstmódernismans.29 En slík sjálfsvitund beinist einnig að þeim hefðbundnu formum sem unnið er með, t.d. framangreindum formúlubókmenntum, og þar kemur berlegast í ljós að leikurinn með lesandanum grundvallast á íróníu. Hér komum við aftur að því sem sumum finnst vera aðal póstmódernismans: að hann leiði mikilvægar hefðir fram á sjónarsviðið en grafi jafnframt undan hæfni þeirra til að skýra veruleikann. Sama íróníska afstaðan nær oft til fortíðarinnar, sögunnar. Póst- módernisminn bregður upp myndum úr sögunni, en lætur um leið í ljós að þetta „afturhvarf" skili ekki réttum eða sönnum myndum, heldur hagræddri eða jafnvel „skáldaðri" frásögn - sem sé þó eina myndin sem okkur er aðgengileg. Umberto Eco segir í áðurnefndu riti að róttækur módernismi, framúrstefnu- list, gangi of langt í að eyðileggja fortíðina og afneiti henni jafnvei með öllu. Að vísu byggjast ýmis fræg módernísk verk á gríðarlegum ferðalögum um forna tíð, sögulega viðburði, goðsögur og skáldskap, t.d. Cantos eftir Ezra Pound, Ulysses og Waste Land. Hinsvegar má segja að þessi verk birti einungis brot eða brotasafn úr slíkri sögulegri yfirsýn. Módernisminn hafnar yfirleitt samfelldum eða samhangandi taugum úr veröld sem var. Þær eru frekar raktar 439
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.