Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 49
Hvað er póstmódernismi? sem hefur þróast milli listaheimsins og þeirrar þolandastöðu sem almenningur er í gagnvart hverskyns fjöldaframleiddum boðskiptum? Skemmtilegt væri að geta svarað þessu játandi og lokið umræðunni með því að taka undir þær bjart- sýnu kenningar um brúarsmíð póstmódernismans sem reifaðar hafa verið í þessum kafla. En . . . Nostalgía eða ný söguhyggja? Hefur brúarsmíðin haft einhver áhrif á afþreyingariðnaðinn? Er hann ekki að mestu leyti í óbreyttri stöðu? Og hver er afstaða hinna samhæfðu verka til þessa iðnaðar að öðru leyti en því að þau sækja til hans formúlur? Til þess að ganga ekki alveg inn í formúlurnar þurfa þau að skapa og vera meðvituð um ákveðinn mun á sér og þeim. Samhæfingin getur því ekki orðið fyrirvaralaust, á þeim „saklausu" forsendum sem Leslie Fiedler gerir ráð fyrir, öðru nær, því inn í slík verk er byggð sjálfsvitund sem ber lesanda þau boð að verið sé að stæla hefðbundin form og honum gefist kostur á að taka þátt í þeim leik. Oft leiðir þetta til þess að verkið tekur eigin merkingargrundvöll til athug- unar, viðurkennir jafnvel opinskátt að það sé skáldskapur. Sögumaður eða persónur fara með gest sinn, lesandann, í e.k. skoðunarferð um húsakynni sín, verkið sjálft. I verkum Guðbergs Bergssonar og Thors Vilhjálmssonar má iðu- lega sjá tilhneigingar í þessa átt og þetta er megineinkenni á skáldsögu Jakobínu Sigurðardóttur / sama klefa. Frægt dæmi um slík látbrögð er Astkona franska lautinantsins eftir Fowles, en sögumaður hans spyrnir t.d. við fótum og segir að saga sín sé „tóm ímyndun, þessar persónur sem ég skapa hafa aldrei verið til nema i höfðinu á mér.“28 Sumir telja slíka sjálfvísandi texta vera einkennandi fyrir stöðu sagnagerðar á síðustu áratugum og jafnvel það sem helst markar at- hafnasvið póstmódernismans.29 En slík sjálfsvitund beinist einnig að þeim hefðbundnu formum sem unnið er með, t.d. framangreindum formúlubókmenntum, og þar kemur berlegast í ljós að leikurinn með lesandanum grundvallast á íróníu. Hér komum við aftur að því sem sumum finnst vera aðal póstmódernismans: að hann leiði mikilvægar hefðir fram á sjónarsviðið en grafi jafnframt undan hæfni þeirra til að skýra veruleikann. Sama íróníska afstaðan nær oft til fortíðarinnar, sögunnar. Póst- módernisminn bregður upp myndum úr sögunni, en lætur um leið í ljós að þetta „afturhvarf" skili ekki réttum eða sönnum myndum, heldur hagræddri eða jafnvel „skáldaðri" frásögn - sem sé þó eina myndin sem okkur er aðgengileg. Umberto Eco segir í áðurnefndu riti að róttækur módernismi, framúrstefnu- list, gangi of langt í að eyðileggja fortíðina og afneiti henni jafnvei með öllu. Að vísu byggjast ýmis fræg módernísk verk á gríðarlegum ferðalögum um forna tíð, sögulega viðburði, goðsögur og skáldskap, t.d. Cantos eftir Ezra Pound, Ulysses og Waste Land. Hinsvegar má segja að þessi verk birti einungis brot eða brotasafn úr slíkri sögulegri yfirsýn. Módernisminn hafnar yfirleitt samfelldum eða samhangandi taugum úr veröld sem var. Þær eru frekar raktar 439
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.