Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 51

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 51
Hvað er póstmódernismi? Þetta má skoða sem andóf gegn módernisma sem leyfir sjálfinu ekki að hanga saman heldur sýnir það sem tastt eða dreift fyrirbæri í nútímanum. Jafnframt tengist þetta þeirri endurvakningu sögunnar sem áður var rætt um og kannski felst í viðleitni til að reisa úr rúst seiðandi áru hins epíska heims sem kann að virðast uppurinn sem sögusvið í flestum löndum Vesturheims nú á dögum. Ennfremur kann að felast hér a.m.k. hlutaskýring á aðdráttarafli hins magíska söguheims í suður-amerískum bókmenntum. Þurfa þéttbýlingar Vesturlanda á níunda áratugnum að komast „burt“ til að trúa á sögu? Nostalgískt athvarf hins epíska sjálfs getur verið rakarastofa eða dúfnakofa- þorp í sögum Einars Más eða braggahverfi Einars Kárasonar. Einsog verða vill um nostalgíu er hér oft um bernskuheim að ræða og mætti eflaust nálgast um- ræðuna um bernskulýsingar í íslenskri sagnagerð útfrá þessum sjónarhóli.32 Fyrri hluti Kaldaljóss Vigdísar Grímsdóttur er afbragðsvel saminn og nost- algtskur bernskuheimur. Snjóflóðið sem rústar æskuheimilið er ekki bara raun- sæilegur atburður, heldur tilraun söguhöfundar til að loka þessum heimi á sannfærandi hátt - sem tekst ekki því nostalgían fer sem ræfill af sjálfri sér í gegnum seinni hluta verksins og hafnar aftur í flóðinu í sögulok. I Sóltt sólu eft- ir Guðlaug Arason er teflt fram tveimur tímaskeiðum og þau látin „ræða“ sam- an, nokkuð sem stundum er talið dæmigert póstmódernískt listbragð. Raunar finnst mér þau tala í kross, því „gamli tíminn“ í sögunni ilmar af nostalgíu. Hann verður að fölskum heimi hins heilsteypta sögusjálfs og þannig að blekkj- andi spegli fyrir nútímahetjuna sem er að kikna undan sínum nýraunsæju vandamálum. Ilmurinn eftir Patrick Sufikind, þessi vandaða metsölubók (ann- að póstmódernískt einkenni!), sýnir hvernig sögur geta vegið salt á milli gagn- rýninna samræðna sögu og nútíma og nostalgískrar blindu. Því nostalgían get- ur einkennst af hrolli ekki síður en unaði; um leið og við fylgjum glæpaslóð þessa lyktarinnar listamanns, Jean-Baptiste Grenouille, baðar Sufikind okkur í sjálfumglaðri nostalgíu sögusviðsins. En jafnframt veltir hann upp einkennum 18. aldar sem skírskota mjög til okkar, til dæmis umbrotum í kapítalisma og trú á framfarir, því „taumlaus nýjungagirni braust út hvarvetna og á öllum sviðum, þessi taumlausa athafnaþrá, þetta tilraunaæði, þetta mikilmennskubrjálæði í verslun, í samgöngum og í vísindum!"33 Og taumleysi einsog það sem Gren- oulle er haldinn er kannski ekki svo óþekkt fyrirbæri á okkar tíma, sem er skil- getið afkvæmi umbrotanna á 18. öld. Þannig verður nostalgía verksins líklega ekki skilin frá nýrri söguhyggju. Ég er sjálfsagt farinn að alhæfa gróflega um einstök skáldverk. Það er sprott- ið af þörf minni til að krydda þessa mjög svo almennu umfjöllun með dæmum - sem eflaust eru umdeilanleg. TMM IV 441
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.