Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 51

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 51
Hvað er póstmódernismi? Þetta má skoða sem andóf gegn módernisma sem leyfir sjálfinu ekki að hanga saman heldur sýnir það sem tastt eða dreift fyrirbæri í nútímanum. Jafnframt tengist þetta þeirri endurvakningu sögunnar sem áður var rætt um og kannski felst í viðleitni til að reisa úr rúst seiðandi áru hins epíska heims sem kann að virðast uppurinn sem sögusvið í flestum löndum Vesturheims nú á dögum. Ennfremur kann að felast hér a.m.k. hlutaskýring á aðdráttarafli hins magíska söguheims í suður-amerískum bókmenntum. Þurfa þéttbýlingar Vesturlanda á níunda áratugnum að komast „burt“ til að trúa á sögu? Nostalgískt athvarf hins epíska sjálfs getur verið rakarastofa eða dúfnakofa- þorp í sögum Einars Más eða braggahverfi Einars Kárasonar. Einsog verða vill um nostalgíu er hér oft um bernskuheim að ræða og mætti eflaust nálgast um- ræðuna um bernskulýsingar í íslenskri sagnagerð útfrá þessum sjónarhóli.32 Fyrri hluti Kaldaljóss Vigdísar Grímsdóttur er afbragðsvel saminn og nost- algtskur bernskuheimur. Snjóflóðið sem rústar æskuheimilið er ekki bara raun- sæilegur atburður, heldur tilraun söguhöfundar til að loka þessum heimi á sannfærandi hátt - sem tekst ekki því nostalgían fer sem ræfill af sjálfri sér í gegnum seinni hluta verksins og hafnar aftur í flóðinu í sögulok. I Sóltt sólu eft- ir Guðlaug Arason er teflt fram tveimur tímaskeiðum og þau látin „ræða“ sam- an, nokkuð sem stundum er talið dæmigert póstmódernískt listbragð. Raunar finnst mér þau tala í kross, því „gamli tíminn“ í sögunni ilmar af nostalgíu. Hann verður að fölskum heimi hins heilsteypta sögusjálfs og þannig að blekkj- andi spegli fyrir nútímahetjuna sem er að kikna undan sínum nýraunsæju vandamálum. Ilmurinn eftir Patrick Sufikind, þessi vandaða metsölubók (ann- að póstmódernískt einkenni!), sýnir hvernig sögur geta vegið salt á milli gagn- rýninna samræðna sögu og nútíma og nostalgískrar blindu. Því nostalgían get- ur einkennst af hrolli ekki síður en unaði; um leið og við fylgjum glæpaslóð þessa lyktarinnar listamanns, Jean-Baptiste Grenouille, baðar Sufikind okkur í sjálfumglaðri nostalgíu sögusviðsins. En jafnframt veltir hann upp einkennum 18. aldar sem skírskota mjög til okkar, til dæmis umbrotum í kapítalisma og trú á framfarir, því „taumlaus nýjungagirni braust út hvarvetna og á öllum sviðum, þessi taumlausa athafnaþrá, þetta tilraunaæði, þetta mikilmennskubrjálæði í verslun, í samgöngum og í vísindum!"33 Og taumleysi einsog það sem Gren- oulle er haldinn er kannski ekki svo óþekkt fyrirbæri á okkar tíma, sem er skil- getið afkvæmi umbrotanna á 18. öld. Þannig verður nostalgía verksins líklega ekki skilin frá nýrri söguhyggju. Ég er sjálfsagt farinn að alhæfa gróflega um einstök skáldverk. Það er sprott- ið af þörf minni til að krydda þessa mjög svo almennu umfjöllun með dæmum - sem eflaust eru umdeilanleg. TMM IV 441
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.