Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 58
Tímarit Mdls og menningar gerir módernísk vinnubrögð framandleg, hvort sem við rekumst á þau í skáld- sögum Thors, ljóðum Sjóns, eða jafnvel í framúrstefnuverkum frá því snemma á öldinni. Hvernig má það þá vera að hægt er að benda á samsvarandi sundurleysi í vit- undariðnaðinum svonefnda, t.d. auglýsingum sem beint er að almenningi í þeirri vissu að hann muni ekki eiga í minnsta vanda með að skilja táknmálið? Ekki dugir að segja að annars vegar sé um að ræða andlausa framleiðslu en hins vegar skapandi list - til eru auglýsingar sem sýna frumleika og skapandi hug- myndaflug og til er flatneskjulegur módernismi í list. En það er ekki heldur hægt að segja að það sem Adorno kallaði tvo ósamstæða helminga frelsis hafi fallið saman í eitt. Hér eru enn einhver landamæri sem grafast þarf fyrir um. (Póst)módernismi: landamæn og leshdttur Þegar tekið er við táknum eru þau að allmiklu leyti túlkuð af samhengi sínu. Þótt hin umtalaða og hrollvekjandi lýsing Baudrillards á póstmódernu samfé- lagi sé eflaust um margt réttmæt, stafar glundroðinn í mynd hans einnig af því að hann vanmetur samhengið. Auglýsing er til að mynda markmiðsbundið tákn sem er takmarkað af samhengi sölumennskunnar sama hversu sundurlaust það kann að virðast. Sé táknið af einhverjum ástæðum ekki skilið sem auglýs- ing ákveðinnar vöru eða fyrirtækis þá er hugsanlegt að það „breytist“ í list. Landamæri listarinnar, eftir að hún öðlaðist frelsi frá trúarlegum og verald- legum yfirvöldum, hafa oft verið óljós en þau hafa þó m.a. markast af því að hún sinnir ekki markmiðsbundnum boðskiptum sem meginhlutverki sínu. Það má segja að listin skilgreinist af þeim mun sem er á henni og öðrum boðskipt- um. Listin er í þeim skilningi „neikvæð“ athöfn eða þekking. Með formbyltingum sínum leitast módernisminn við að gera þennan annar- leika listarinnar að róttæku afli. Hið hálfa frelsi listarinnar er notað til að með- höndla ýmiskonar efni á óvenjulegan og oft óröklegan hátt, framandgera það með því að setja það í annað samhengi en maður á að venjast. Það má þannig m.a. líta á módernisma sem gagnrýninn leshátt. Módernísk verk geta jafnvel tekið auglýsingaiðnaðinn, fjölmiðla og raunar hverskonar almúgamenningu til „endurskoðunar" - þetta sjáum við Joyce gera í Ulysses og Alfred Döblin í Berlin Alexanderplatz; á Islandi höfum við nýlega séð svipað gerast í sumum ljóða Gyrðis Elíassonar, þar sem brot úr framleiðslu hávaðasams fjöldasamfé- lags hafna á kyrrlátu sviði einsemdar. Mér finnst mega líta svo á að módernisminn sé verkstæði þar sem frumsögur og frummyndir skáldskapar og samfélags eru liðaðar sundur, hinir markmiðs- bundnu merkingarsáttmálar rofnir. Þessir sáttmálar eru hver um sig viss landa- mæri sem módernisminn ræðst á. Róttæk framúrstefnulist hefur meira að segja iðulega ráðist á sjálf landamæri listarinnar. Það gerist ekki að ástæðulausu, því einsog ég sýndi fram á varð módernisminn að margra mati til þess að hefja 448
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.