Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 58
Tímarit Mdls og menningar gerir módernísk vinnubrögð framandleg, hvort sem við rekumst á þau í skáld- sögum Thors, ljóðum Sjóns, eða jafnvel í framúrstefnuverkum frá því snemma á öldinni. Hvernig má það þá vera að hægt er að benda á samsvarandi sundurleysi í vit- undariðnaðinum svonefnda, t.d. auglýsingum sem beint er að almenningi í þeirri vissu að hann muni ekki eiga í minnsta vanda með að skilja táknmálið? Ekki dugir að segja að annars vegar sé um að ræða andlausa framleiðslu en hins vegar skapandi list - til eru auglýsingar sem sýna frumleika og skapandi hug- myndaflug og til er flatneskjulegur módernismi í list. En það er ekki heldur hægt að segja að það sem Adorno kallaði tvo ósamstæða helminga frelsis hafi fallið saman í eitt. Hér eru enn einhver landamæri sem grafast þarf fyrir um. (Póst)módernismi: landamæn og leshdttur Þegar tekið er við táknum eru þau að allmiklu leyti túlkuð af samhengi sínu. Þótt hin umtalaða og hrollvekjandi lýsing Baudrillards á póstmódernu samfé- lagi sé eflaust um margt réttmæt, stafar glundroðinn í mynd hans einnig af því að hann vanmetur samhengið. Auglýsing er til að mynda markmiðsbundið tákn sem er takmarkað af samhengi sölumennskunnar sama hversu sundurlaust það kann að virðast. Sé táknið af einhverjum ástæðum ekki skilið sem auglýs- ing ákveðinnar vöru eða fyrirtækis þá er hugsanlegt að það „breytist“ í list. Landamæri listarinnar, eftir að hún öðlaðist frelsi frá trúarlegum og verald- legum yfirvöldum, hafa oft verið óljós en þau hafa þó m.a. markast af því að hún sinnir ekki markmiðsbundnum boðskiptum sem meginhlutverki sínu. Það má segja að listin skilgreinist af þeim mun sem er á henni og öðrum boðskipt- um. Listin er í þeim skilningi „neikvæð“ athöfn eða þekking. Með formbyltingum sínum leitast módernisminn við að gera þennan annar- leika listarinnar að róttæku afli. Hið hálfa frelsi listarinnar er notað til að með- höndla ýmiskonar efni á óvenjulegan og oft óröklegan hátt, framandgera það með því að setja það í annað samhengi en maður á að venjast. Það má þannig m.a. líta á módernisma sem gagnrýninn leshátt. Módernísk verk geta jafnvel tekið auglýsingaiðnaðinn, fjölmiðla og raunar hverskonar almúgamenningu til „endurskoðunar" - þetta sjáum við Joyce gera í Ulysses og Alfred Döblin í Berlin Alexanderplatz; á Islandi höfum við nýlega séð svipað gerast í sumum ljóða Gyrðis Elíassonar, þar sem brot úr framleiðslu hávaðasams fjöldasamfé- lags hafna á kyrrlátu sviði einsemdar. Mér finnst mega líta svo á að módernisminn sé verkstæði þar sem frumsögur og frummyndir skáldskapar og samfélags eru liðaðar sundur, hinir markmiðs- bundnu merkingarsáttmálar rofnir. Þessir sáttmálar eru hver um sig viss landa- mæri sem módernisminn ræðst á. Róttæk framúrstefnulist hefur meira að segja iðulega ráðist á sjálf landamæri listarinnar. Það gerist ekki að ástæðulausu, því einsog ég sýndi fram á varð módernisminn að margra mati til þess að hefja 448
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.