Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 108
Tímarit Máls og menningar legan hátt en án þess að gera grín að fólki. I Reykjavík safnar Grímur að sér fólkinu sínu - því allt gerist aftur þó að tilbrigðin séu endalaus, höfundur er ekki á valdi neinnar nauðhyggju. Gott- ína yngri heitir Svava, heillandi stelpa, máldjörf og skáldmælt. Alfrún heitir Hulda í Reykjavík en því miður er ekk- ert pláss fyrir hana í sögunni vegna Onnu sem í Reykjavík heitir Bergljót. Kannski er það persóna Bergljótar sem gerir seinni hluta bókarinnar sem heild nýstárlegri, frískari en fyrri hlut- ann sem þrátt fyrir nornaseið er í gömlu fari lengst af. Sérvitur börn eru tiltölu- lega algengar persónur í bókum, flestir Islendingar sem skrifa bækur um bernsku sína virðast hafa verið ein- kennilegir. Bergljót er eldri en Grímur, þrítugur málari og teiknikennari. Við fáum ekk- ert að vita um fortíð hennar og þurfum þess heldur ekki. Hún hefur lifað fjöl- breytilegu bóhemjulífi bæði heima og erlendis við nám. Fyrir henni er ást eins og hvert annað álegg. En þótt lífsreynd sé veit hún varla hvað hún er að hætta sér út í þegar hún ákveður að fleka und- arlega unga manninn að austan - áreið- anlega hugsar hún sér bara stutt ævin- týri. Hún veit eðlilega ekki að Grímur sér hana í gervi Onnu með barnið strax í fyrsta skipti sem þau hittast, þaðan af síður veit hún að hann er forvitri. Sam- band þeirra er gott dæmi um það fyrir- bæri bókmenntanna þegar hinn lífs- þreytti heimsmaður hittir barn náttúr- unnar og heillast gegn vilja sínum, smitast jafnvel um skeið. Kynhlutverk- um náttúrubarns og heimsmanns er listilega snúið við í Kaldaljósi, það sést best í umræðunum um barn eða ekki barn þegar Bergljót segir (429): „Börn trufla Grímur þótt þau séu ágæt,“ og hann hugsar: Hvernig getur hún látið sér detta þetta í hug! Börn geta ekki truflað. Börn eru líf. Líf truflar ekki. Dauð- inn truflar. Það er dauðinn sem skekur allt í kringum sig með loðn- um og óvægnum krumlum sínum. Bamshendur eru ólíkar slíkum hrifsi- lúkum. Þær eru gjöfular. Persónur Kaldaljóss vekja upp spurn- ingu um hvort karlmönnum í bókum kvenna hætti til að verða einfaldar manngerðir eins og kvenfólk hefur löngum mátt þola í bókum karla - þeir verði mjúki karlmaðurinn og harði karlmaðurinn. Grímur sameinar þá að vísu báða, hann fær heila sögu til að sýna hvern mann hann hefur að geyma, en eins og fram hefur komið veigrar Vigdís sér við að segja frá tímabilinu þegar hann er vondur. Aðrir karlmenn í sögunni eru undur mjúkir, Indriði, Hermundur og ekki síst Tumi sem virð- ist ekki hafa annað að gera en vera góð- ur. Hins vegar eru Alfrún, Gottína, Svava og Bergljót marghliða og spenn- andi persónur. Mín tíð er hringur og Ijós Grímur er náttúrubarn, tími hans er hringlaga. Hann sér ekki fyrir endann á neinu, allt gerist aftur, gengur í hring. Allur tími er í senn: Grímur geymir fortíðina í sér, er Grímur eldri endur- borinn til lengra og árangursríkara lífs, og hann teiknar framtíðina þó enginn kunni að lesa í myndirnar hans nema Álfrún. Álfrún leysir upp tímahugtakið, hún er Hollendingurinn fljúgandi sem ekki hefur fengið frið. Bergljót er hins vegar nútímamaður- inn, hennar tími er línulaga. Hún sér fyrir endann á hlutum, líka ástinni. Allir 498
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.