Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 108
Tímarit Máls og menningar legan hátt en án þess að gera grín að fólki. I Reykjavík safnar Grímur að sér fólkinu sínu - því allt gerist aftur þó að tilbrigðin séu endalaus, höfundur er ekki á valdi neinnar nauðhyggju. Gott- ína yngri heitir Svava, heillandi stelpa, máldjörf og skáldmælt. Alfrún heitir Hulda í Reykjavík en því miður er ekk- ert pláss fyrir hana í sögunni vegna Onnu sem í Reykjavík heitir Bergljót. Kannski er það persóna Bergljótar sem gerir seinni hluta bókarinnar sem heild nýstárlegri, frískari en fyrri hlut- ann sem þrátt fyrir nornaseið er í gömlu fari lengst af. Sérvitur börn eru tiltölu- lega algengar persónur í bókum, flestir Islendingar sem skrifa bækur um bernsku sína virðast hafa verið ein- kennilegir. Bergljót er eldri en Grímur, þrítugur málari og teiknikennari. Við fáum ekk- ert að vita um fortíð hennar og þurfum þess heldur ekki. Hún hefur lifað fjöl- breytilegu bóhemjulífi bæði heima og erlendis við nám. Fyrir henni er ást eins og hvert annað álegg. En þótt lífsreynd sé veit hún varla hvað hún er að hætta sér út í þegar hún ákveður að fleka und- arlega unga manninn að austan - áreið- anlega hugsar hún sér bara stutt ævin- týri. Hún veit eðlilega ekki að Grímur sér hana í gervi Onnu með barnið strax í fyrsta skipti sem þau hittast, þaðan af síður veit hún að hann er forvitri. Sam- band þeirra er gott dæmi um það fyrir- bæri bókmenntanna þegar hinn lífs- þreytti heimsmaður hittir barn náttúr- unnar og heillast gegn vilja sínum, smitast jafnvel um skeið. Kynhlutverk- um náttúrubarns og heimsmanns er listilega snúið við í Kaldaljósi, það sést best í umræðunum um barn eða ekki barn þegar Bergljót segir (429): „Börn trufla Grímur þótt þau séu ágæt,“ og hann hugsar: Hvernig getur hún látið sér detta þetta í hug! Börn geta ekki truflað. Börn eru líf. Líf truflar ekki. Dauð- inn truflar. Það er dauðinn sem skekur allt í kringum sig með loðn- um og óvægnum krumlum sínum. Bamshendur eru ólíkar slíkum hrifsi- lúkum. Þær eru gjöfular. Persónur Kaldaljóss vekja upp spurn- ingu um hvort karlmönnum í bókum kvenna hætti til að verða einfaldar manngerðir eins og kvenfólk hefur löngum mátt þola í bókum karla - þeir verði mjúki karlmaðurinn og harði karlmaðurinn. Grímur sameinar þá að vísu báða, hann fær heila sögu til að sýna hvern mann hann hefur að geyma, en eins og fram hefur komið veigrar Vigdís sér við að segja frá tímabilinu þegar hann er vondur. Aðrir karlmenn í sögunni eru undur mjúkir, Indriði, Hermundur og ekki síst Tumi sem virð- ist ekki hafa annað að gera en vera góð- ur. Hins vegar eru Alfrún, Gottína, Svava og Bergljót marghliða og spenn- andi persónur. Mín tíð er hringur og Ijós Grímur er náttúrubarn, tími hans er hringlaga. Hann sér ekki fyrir endann á neinu, allt gerist aftur, gengur í hring. Allur tími er í senn: Grímur geymir fortíðina í sér, er Grímur eldri endur- borinn til lengra og árangursríkara lífs, og hann teiknar framtíðina þó enginn kunni að lesa í myndirnar hans nema Álfrún. Álfrún leysir upp tímahugtakið, hún er Hollendingurinn fljúgandi sem ekki hefur fengið frið. Bergljót er hins vegar nútímamaður- inn, hennar tími er línulaga. Hún sér fyrir endann á hlutum, líka ástinni. Allir 498
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.