Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 124

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 124
Tímarit Máls og menningar munur á A og A, E og E o.s.frv. I seinna bindinu er aftur á móti raðað eft- ir öllu íslenska stafrófinu. Skýringanna á þessum óheppilega klofningi aftanmálsins er vafalaust að leita í útgáfusögu ritsins þar sem fyrsta bindið kom út á undan og var búið úr garði sem sjálfstæð bók. En eftir að annað bindið kom fylgjast þau að í öskju sem stendur afar virðulega á bókahillu. Þetta læt ég duga um aftanmálið og sný mér nú að meginmálinu. Stíll þess er persónulegri en títt er í lærdómsrit- um. Höfundurinn minnir á tilveru sína með því að blanda sínum eigin hugðar- efnum inn í textann, jafnvel þótt slíkt kosti nokkrar útúrdúra. Sem dæmi um þetta má nefna bollaleggingar hans um hvernig Tunglið geti haft áhrif á tíða- hring kvenna (I: 47-8), hugleiðingar um sálarrannsóknir (I: 211), tilgang sagn- fræðiiðkana (I: 50-51) og málrækt (II: 126). Annað sem einkennir textann er mikill fjöldi tilvitnana bæði í frumheim- ildir og fræðimenn seinni tíma. Margar þessara tilvitnana eru langar og víða hefði mátt setja stutta endursögn í stað þeirra. Líkt og útúrdúrarnir lengja þess- ar tilvitnanir textann töluvert. Þess utan er Þorsteinn fremur margorður. Sjálf- sagt mætti því koma þeim fróðleik sem bindin tvö geyma fyrir í einu. En hætt er við að færri nenntu að lesa það eina bindi en þessi tvö. Það hvernig Þor- steinn teygir á efninu, endurtekur sumt og spjallar um annað frá ýmsum hliðum gerir söguna bæði skiljanlegri og skemmtilegri. 3. Efnistök Heimsmynd á hverfanda hveli fjallar um hvernig sólmiðjukenningin tók við af stjörnufræðikenningum sem gera ráð fyrir því að jörðin sé í miðju heimsins. Fyrsti kafli ritsins er inngangur þar sem meðal annars er fjallað um hvernig mönnum hættir til að meta verk fyrri tíðar manna á forsendum nútímans. Þetta kallar Þorsteinn söguskekkju og bendir á að ýmsar skoðanir sem nú þykja ekki upp á marga fiska hafi ef til vill verið skynsamlegar á sínum tíma miðað við þær forsendur sem þá voru þekktar. Víðast í textanum virðist mér Þorsteinn gæta þess nokkuð vel að var- ast söguskekkjur. Sums staðar tekst honum meira að segja býsna vel að sýna fram á hversu mikið vit var í hugmynd- um ýmissa fornspekinga þótt þær teljist nú vera rangar. I þessu sambandi má benda sérstaklega á það sem hann segir um stjörnuspeki í fjórða hluta annars kafla og umfjöllunina um heimsmynd Ptólemaíosar í fjórða hluta fjórða kafla. I inngangi er og útskýrt hvaða gögn stjörnufræðingur getur aflað sér með því að horfa á himininn með berum augum. Þar er gerð nokkuð skilrík grein fyrir sýnilegum hreyfingum himin- tungla og í fyrsta viðauka er bætt við þá greinargerð lýsingu á þeim hreyfingum sem aðeins verða greindar á lengri tíma en einum mannsaldri. Annar kaflinn fjallar um upphaf stjörnufræðinnar hjá Egyptum og Babýloníumönnum. Þar er fjallað nokkuð almennt um líf og sögu þessara þjóða og þann jarðveg sem stjörnu- fræðin spratt úr. Mig skortir þekkingu til þess að meta þá umfjöllun. Þriðji og fjórði kafli fjalla um stjörnufræði Forngrikkja. I þeim þriðja er sagt nokkuð frá lífi og sögu Grikkja í fornöld og síðan fjallað um upphaf vís- inda og fræða hjá þeim. Þar eru nafn- greindir frægustu heimspekingar 514
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.