Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 126
Tímarit Máls og menningar öðru fremur frá vísindum miðalda er samþætting sértækrar hugsunar og verktækni. Rætur þeirra vísinda sem hófust til vegs með Galíleó og Newton liggja því ekki aðeins í stærðfræði og náttúruspeki fyrri alda heldur líka í tækni sem hafði þróast meðal iðnaðar- og handverksmanna. Það sem Galíleó er frægastur fyrir í sögu stjörnufræðinnar er að hafa smíðað sjónauka og notað hann til þess að skoða himintunglin. Heimsmynd á hverfanda hveli gerir grein fyrir þeim hugmyndum sem hann tók í arf og gerðu honum kleift að túlka það sem hann sá. En engin grein er gerð fyrir þeirri verkmenningu sem hann sótti til er hann smíðaði sjónaukann. Þorsteinn horfir þó ekki alveg fram hjá áhrifum tækninnar á vísindin. Hann fer til dæmis nokkrum orðum um áhrif siglingatækni og bættra samgangna á stjörnufræðina (I: 222) og áhrif prent- listarinnar á þróun vísindanna (I: 217). Eg hef nú farið nokkuð mörgum orð- um um fimmta kafla ritsins, enda er hann eini kaflinn sem ég er ekki sáttur við. Hann er líka eini kaflinn sem mér finnst að ætti að vera lengri. Með sjötta kafla verða skil í frásögn- inni. Lokið er að segja frá forsögu sólmiðjukenningarinnar og tekið að segja frá þeim vísindamönnum sem báru hana fram til sigurs. Kaflar númer sex til tíu fjalla að mestu um sex menn. Þeir eru Nikulás Kópernikus (1473- 1543), Gíordanó Brúnó (1548-1600), Tycho Brahe (1546-1601), Jóhannes Kepler (1571-1630), Galíleó Galílei (1564-1642), og Isaac Newton (1642- 1727). Kaflarnir um Brúnó og Brahe eru stuttir en hver hinna fjögurra fær nokk- uð ítarlega umfjöllun þar sem sagt er jöfnum höndum frá ævi þeirra og kenn- ingum. Sagan breytist sem sagt úr því að fjalla um heilar þjóðir og tímabil í það að vera saga fáeinna einstaklinga. Þetta er að mínu viti fyllilega eðlilegt. Það er verið að segja sögu sólmiðju- kenningarinnar og fyrstu kaflarnir fara í að kynna baksvið hennar. Aðalsögu- hetjurnar eru svo kynntar þegar þeirra tími er kominn. Það er býsna umdeilt hversu mikil áhrif einstakir menn hafa haft, eða geta haft, á framvindu sögunnar. Raunar veit ég ekki hvað hefur helst áhrif á fram- vindu hennar ef ekki einstakir menn. Þeir sem vilja gera lítið úr þessum áhrif- um segja gjarna sem svo að ef Galíleó hefði ekki skoðað himintunglið í stjörnukíki þá hefði bara einhver annar gert það, kannski nokkrum árum síðar, og framvindan síðan orðið sú sama og varð. Það er víst engin leið að komast að því hvað er hæft í þessu, því það er ómögulegt að snúa sögunni til baka, klippa atriðið með Galíleó út og sjá svo hvernig fer þegar aftur er spólað fram til nútíðar. Sjálfur hneigist ég til að álíta að menn eins og Galíleó hafi haft töluverð áhrif á söguna og tel að framvinda hennar sé að því leyti eins og manntafl að sé einn maður færður til þá geti stað- an gerbreyst og allt taflið upp frá því. Hér virðist Þorsteinn á öndverðum meiði. Hann segist „yfirleitt ekki [vilja] gera mikið úr hlut einstakra manna í framvindu sögunnar“ (II: 203). En hví skyldi hann þá gefa þeim fjórmenning- um Kópernikusi, Kepler, Galíleó og Newton nær helming meginmálsins í ritinu. Hann réttlætir þetta svofelldum orðum: Mestu veldur að mér er í mun að sýna vísindin í tengslum við samfé- lagið á hverjum tíma. Þá er alltént 516
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.