Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 126
Tímarit Máls og menningar öðru fremur frá vísindum miðalda er samþætting sértækrar hugsunar og verktækni. Rætur þeirra vísinda sem hófust til vegs með Galíleó og Newton liggja því ekki aðeins í stærðfræði og náttúruspeki fyrri alda heldur líka í tækni sem hafði þróast meðal iðnaðar- og handverksmanna. Það sem Galíleó er frægastur fyrir í sögu stjörnufræðinnar er að hafa smíðað sjónauka og notað hann til þess að skoða himintunglin. Heimsmynd á hverfanda hveli gerir grein fyrir þeim hugmyndum sem hann tók í arf og gerðu honum kleift að túlka það sem hann sá. En engin grein er gerð fyrir þeirri verkmenningu sem hann sótti til er hann smíðaði sjónaukann. Þorsteinn horfir þó ekki alveg fram hjá áhrifum tækninnar á vísindin. Hann fer til dæmis nokkrum orðum um áhrif siglingatækni og bættra samgangna á stjörnufræðina (I: 222) og áhrif prent- listarinnar á þróun vísindanna (I: 217). Eg hef nú farið nokkuð mörgum orð- um um fimmta kafla ritsins, enda er hann eini kaflinn sem ég er ekki sáttur við. Hann er líka eini kaflinn sem mér finnst að ætti að vera lengri. Með sjötta kafla verða skil í frásögn- inni. Lokið er að segja frá forsögu sólmiðjukenningarinnar og tekið að segja frá þeim vísindamönnum sem báru hana fram til sigurs. Kaflar númer sex til tíu fjalla að mestu um sex menn. Þeir eru Nikulás Kópernikus (1473- 1543), Gíordanó Brúnó (1548-1600), Tycho Brahe (1546-1601), Jóhannes Kepler (1571-1630), Galíleó Galílei (1564-1642), og Isaac Newton (1642- 1727). Kaflarnir um Brúnó og Brahe eru stuttir en hver hinna fjögurra fær nokk- uð ítarlega umfjöllun þar sem sagt er jöfnum höndum frá ævi þeirra og kenn- ingum. Sagan breytist sem sagt úr því að fjalla um heilar þjóðir og tímabil í það að vera saga fáeinna einstaklinga. Þetta er að mínu viti fyllilega eðlilegt. Það er verið að segja sögu sólmiðju- kenningarinnar og fyrstu kaflarnir fara í að kynna baksvið hennar. Aðalsögu- hetjurnar eru svo kynntar þegar þeirra tími er kominn. Það er býsna umdeilt hversu mikil áhrif einstakir menn hafa haft, eða geta haft, á framvindu sögunnar. Raunar veit ég ekki hvað hefur helst áhrif á fram- vindu hennar ef ekki einstakir menn. Þeir sem vilja gera lítið úr þessum áhrif- um segja gjarna sem svo að ef Galíleó hefði ekki skoðað himintunglið í stjörnukíki þá hefði bara einhver annar gert það, kannski nokkrum árum síðar, og framvindan síðan orðið sú sama og varð. Það er víst engin leið að komast að því hvað er hæft í þessu, því það er ómögulegt að snúa sögunni til baka, klippa atriðið með Galíleó út og sjá svo hvernig fer þegar aftur er spólað fram til nútíðar. Sjálfur hneigist ég til að álíta að menn eins og Galíleó hafi haft töluverð áhrif á söguna og tel að framvinda hennar sé að því leyti eins og manntafl að sé einn maður færður til þá geti stað- an gerbreyst og allt taflið upp frá því. Hér virðist Þorsteinn á öndverðum meiði. Hann segist „yfirleitt ekki [vilja] gera mikið úr hlut einstakra manna í framvindu sögunnar“ (II: 203). En hví skyldi hann þá gefa þeim fjórmenning- um Kópernikusi, Kepler, Galíleó og Newton nær helming meginmálsins í ritinu. Hann réttlætir þetta svofelldum orðum: Mestu veldur að mér er í mun að sýna vísindin í tengslum við samfé- lagið á hverjum tíma. Þá er alltént 516
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.