Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 128
Tímarit Máls og menningar varnaðar og latt þá til svipaðrar atlögu gegn viðtekinni speki. Samt var það fyrst og fremst kirkjan sem tapaði á þessu stappi og sigur vísindanna hefði tæpast orðið neitt meiri að lokum þótt Galíleó hefði aldrei verið sóttur til saka. Það er því ekki neitt augljóst að þessi deila verðskuldi að fá svo mikið rúm í riti sem fjallar um sögu stjörnufræðinn- ar en ekki kirkjusögu. Lokakafli ritsins, sá ellefti, er eins konar eftirmáli. Þar dregur Þorsteinn saman helstu atriðin, ályktar af sögunni og segir frá ýmsu því helsta sem gerst hefur eftir daga Newtons. Þá fjallar hann nokkuð um heimspekileg viðhorf til vísindanna og lýkur þeirri umfjöllun á því að segja frá tveim af áhrifamestu kenningum þessarar aldar um þróun vísinda. Þetta eru kenningar þeirra Poppers og Kuhn. Lætur Þorsteinn í ljós efasemdir um hvora tveggju. Sýnist mér þó af sögunni að hann sé undir töluverðum áhrifum frá Kuhn, en víðar verður vart andstöðu gegn kenningum Poppers (sjá til dæmis I: 211). 4. Sagan og nútíminn Þegar saga vísindanna er sögð þá er oft- ást lögð megináhersla á þær hugmyndir sem vísa fram til þess sem nú er viðtek- ið, sagnfræðingar þræða þá beinustu leiðina sem liggur gegn um völundarhús fortíðarinnar inn í hugarheim þeirra sjálfra. Hér er Heimsmynd á hverfanda hveli engin undantekning. Sagan er sögð eins og hún sé einhvers konar inn- gangur að nútíðinni. Sem dæmi má taka að í kaflanum um miðaldir er hlutur þeirra sem voru „á undan sinni samtíð" gerður lang mestur og þar sem segir frá Kepler er lögð mest áhersla á þau þrjú lögmál sem við hann eru kennd og vís- indamenn nútímans telja sannleikanum samkvæm. Lítið er hins vegar sagt frá ýmsum öðrum hugmyndum sem Kepl- er sjálfur virðist hafa talið jafnmikilvæg- ar eða mikilvægari, eins og til dæmis hinni nákvæmu útfærslu hans á kenn- ingunni um söng himintungla. Þessi meðferð sögunnar kemur vel heim við hugmynd Þorsteins um tilgang söguiðkana. En hann telur söguna eiga að „varpa ljósi á stöðu okkar í tilver- unni“ og svara spurningunni „Hvernig erum við hingað komin?“ (I: 51). Ligg- ur ekki beinast við að svara þessari spurningu með því að rekja slóð nútím- ans gegnum fortíðina? Sjálfur veit ég enga betri aðferð og hef engin svör á reiðum höndum um það hvernig vís- indasagan verði best sögð. Mér finnst þó að sagnfræðingar eigi að láta fortíð- ina njóta sannmælis og hef svolitlar efa- semdir um að þeir geti gert það ef þeir skoða fortíðina aðeins sem inngang að nútíðinni. I þessu sambandi langar mig að spyrja nokkurra spurninga i von um að einhverjir lesendur þessara lína geti svarað þeim betur en ég. Læt ég þessar spumingar verða mín lokaorð. Er ekki hætt við að mönnum dyljist hvað leiðin til nútímans er krókótt og hve víða var hægt að taka aðra stefnu sé öll áhersla lögð á það sem vísar fram til okkar tíma? Er fyrri tíðar mönnum gert rétt til með því að leggja meiri áherslu á þau verk þeirra sem við teljum mikilvæg en þau sem þeir sjálfir töldu mikilvæg? Hlýtur saga sem lýsir fortíðinni sem inngangi að nútímanum ekki að skoða okkar öld sem lokamark þróunarinnar og treysta þannig í sessi þá fordóma sem nú eru ríkjandi? Atli Harðarson 518
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.