Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 128
Tímarit Máls og menningar varnaðar og latt þá til svipaðrar atlögu gegn viðtekinni speki. Samt var það fyrst og fremst kirkjan sem tapaði á þessu stappi og sigur vísindanna hefði tæpast orðið neitt meiri að lokum þótt Galíleó hefði aldrei verið sóttur til saka. Það er því ekki neitt augljóst að þessi deila verðskuldi að fá svo mikið rúm í riti sem fjallar um sögu stjörnufræðinn- ar en ekki kirkjusögu. Lokakafli ritsins, sá ellefti, er eins konar eftirmáli. Þar dregur Þorsteinn saman helstu atriðin, ályktar af sögunni og segir frá ýmsu því helsta sem gerst hefur eftir daga Newtons. Þá fjallar hann nokkuð um heimspekileg viðhorf til vísindanna og lýkur þeirri umfjöllun á því að segja frá tveim af áhrifamestu kenningum þessarar aldar um þróun vísinda. Þetta eru kenningar þeirra Poppers og Kuhn. Lætur Þorsteinn í ljós efasemdir um hvora tveggju. Sýnist mér þó af sögunni að hann sé undir töluverðum áhrifum frá Kuhn, en víðar verður vart andstöðu gegn kenningum Poppers (sjá til dæmis I: 211). 4. Sagan og nútíminn Þegar saga vísindanna er sögð þá er oft- ást lögð megináhersla á þær hugmyndir sem vísa fram til þess sem nú er viðtek- ið, sagnfræðingar þræða þá beinustu leiðina sem liggur gegn um völundarhús fortíðarinnar inn í hugarheim þeirra sjálfra. Hér er Heimsmynd á hverfanda hveli engin undantekning. Sagan er sögð eins og hún sé einhvers konar inn- gangur að nútíðinni. Sem dæmi má taka að í kaflanum um miðaldir er hlutur þeirra sem voru „á undan sinni samtíð" gerður lang mestur og þar sem segir frá Kepler er lögð mest áhersla á þau þrjú lögmál sem við hann eru kennd og vís- indamenn nútímans telja sannleikanum samkvæm. Lítið er hins vegar sagt frá ýmsum öðrum hugmyndum sem Kepl- er sjálfur virðist hafa talið jafnmikilvæg- ar eða mikilvægari, eins og til dæmis hinni nákvæmu útfærslu hans á kenn- ingunni um söng himintungla. Þessi meðferð sögunnar kemur vel heim við hugmynd Þorsteins um tilgang söguiðkana. En hann telur söguna eiga að „varpa ljósi á stöðu okkar í tilver- unni“ og svara spurningunni „Hvernig erum við hingað komin?“ (I: 51). Ligg- ur ekki beinast við að svara þessari spurningu með því að rekja slóð nútím- ans gegnum fortíðina? Sjálfur veit ég enga betri aðferð og hef engin svör á reiðum höndum um það hvernig vís- indasagan verði best sögð. Mér finnst þó að sagnfræðingar eigi að láta fortíð- ina njóta sannmælis og hef svolitlar efa- semdir um að þeir geti gert það ef þeir skoða fortíðina aðeins sem inngang að nútíðinni. I þessu sambandi langar mig að spyrja nokkurra spurninga i von um að einhverjir lesendur þessara lína geti svarað þeim betur en ég. Læt ég þessar spumingar verða mín lokaorð. Er ekki hætt við að mönnum dyljist hvað leiðin til nútímans er krókótt og hve víða var hægt að taka aðra stefnu sé öll áhersla lögð á það sem vísar fram til okkar tíma? Er fyrri tíðar mönnum gert rétt til með því að leggja meiri áherslu á þau verk þeirra sem við teljum mikilvæg en þau sem þeir sjálfir töldu mikilvæg? Hlýtur saga sem lýsir fortíðinni sem inngangi að nútímanum ekki að skoða okkar öld sem lokamark þróunarinnar og treysta þannig í sessi þá fordóma sem nú eru ríkjandi? Atli Harðarson 518
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.