Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 130
Tímarit Máls og menningar andlegu hliðar íslenskrar menningar færðar nær hvor annarri. Sumarliði styðst við mikið af töflum og línuritum til skýringar. Honum tekst þó ekki sem skyldi að skyggnast á bak við tölurnar, - að glæða heimildirnar lífi. Við samningu bókarinnar leitar Sum- arliði víða fanga. Fyrir vikið er verkið heilstætt. Sumarliði notar heimildir sín- ar af leikni. I þeim efnum varð ég ekki var við neina hnökra. Til að byggja upp verkið beitir hann svo ólíkum aðferðum sem að tala skipulega við menn sem starfað hafa í iðninni, og að rýna í opin- berar tölulegar heimildir (manntöl, Ar- bók Reykjavíkurbæjar, ofl.), opinberar skýrslur, tímarit, skjalasöfn og einka- handrit. Tímatakmörk ritgerðarinnar gera að Sumarliði fær ekki beitt þeirri aðferð sem hvað mesta þýðingu hefur í rannsókn af þessu tagi; vettvangsathug- un. Sú aðferð felst í því að dvelja um lengri eða skemmri tíma í fyrirtæki, einu eða fleiru, og draga upp skipulag og starfshætti. Að því búnu er sú vitn- eskja borin saman við iðnaðinn sem heild. Á heildina litið þykir mér bókin bæði fróðleg og skemmtileg aflestrar, einkum fyrri hluti hennar sem varpar ljósi á þá tíð sem hulin er flestum samtímamönn- um, þ.e. líf og starf fyrir aldamót. II Nú vík ég að annmörkum bókarinnar. Fyrst má nefna að hinir ólíku þættir vinnunnar (hráefni, verkfæri og vinnu- afl) eru full sundurleitir í bókinni. Fyrir vikið verður framsetning ruglingslegri en ella. Þannig er erfitt að gera sér grein fyrir því hvaða þættir vinnuferlisins taka breytingum á hverju tímaskeiði. Það er spurning, sem ekki verður svarað hér, hvort Eldur í afli sé ekki fyrst og fremst saga véla og tækja í málmiðnaði, fremur en heilstæð saga véla, verka- skiptingar og vinnubragða meðal járn- iðnaðarmanna á Islandi. í öðru lagi má nefna að Sumarliði skrifar hefðbundna sögu, þar sem at- burðum er fylgt eftir í tímaröð. Höf- undur styðst ekki við kenningar eða markvisst flokkunarkerfi. Af því leiðir að efnismeðferðin verður sundurlaus. Nærtækt dæmi um slíkt er tilfinnanleg- ur skortur á kenningarlegri umræðu um þróun iðnaðar og efnahagslífs. Kenning er kennileiti sem unnt er að fikra sig eft- ir í leit að þekkingu. Kenning er saman- safnaður fróðleikur um tilveruna sem veitir okkur vísdóm um lífið og efnis- heiminn og hvernig þau taka breyting- um. Kenningar eru hins vegar misgóð- ar. Aftur á móti er hægur vandi að velja velunna kenningu um þróun iðnaðar og atvinnulífs, þar sem þó nokkuð hefur verið skrifað um slíkt í mörgum fræði- greinum. Hefði Sumarliði valið að nota kenn- ingar, þykir mér líklegt að verkið hefði orðið markvissara í uppbyggingu, fyllra að inntaki og að bókarhöfundur hefði komið auga á mörg atriði sem ekki er fjallað um í bókinni, en hafa engu að síður þýðingu fyrir sögu málmiðnaðar. I þriðja lagi þykir mér miður að ekki er fjallað sem skyldi um umbrotin frá handverki til iðju. Þau umskipti eru þó þýðingarmikill þáttur í vexti og þróun málmiðnaðar. Sumarliði drepur á þetta atriði á nokkrum stöðum án þess að gera þeim þætti fyllilega skil. Hann seg- ir t.d.: Frá aldamótum til 1950 breyttust mjög kjör málmiðnaðarmanna. Við upphaf tímabilsins unnu flestir iðn- aðarmenn sjálfstætt. Margir höfðu 520
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.